Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

Khách báo mất 9 tỷ đồng trong tài khoản nhà băng |

Không trực tiếp thi hành giao dịch rút nhưng gần 9 tỷ đồng tiền gửi của bà Mai tại Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) bất chợt “bốc hơi”.

Theo Luật Doanh nghiệp nguồn hỗ trợ 2010, Thông tư 28/2012 của Nhà băng Nhà nước, "Bảo lãnh ngân hàng (bảo lãnh) là cách thức cấp nguồn vốn vay, theo đó bên bảo lãnh cam kết bằng văn phiên bản với bên nhận bảo lãnh sẽ thi hành trách nhiệm tài chính thay cho bên được bảo lãnh khi bên được bảo lãnh không thi hành hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ đã cam đoan với bên nhận bảo lãnh; bên được bảo lãnh phải kiếm được nợ và hoàn trả cho bên bảo lãnh theo thỏa thuận."

Bà Nguyễn Bạch Mai (Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) vừa có đơn tố giác tới Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) liên quan tới việc khoản tài chính gần 9 tỷ đồng gửi tại Phòng đàm phán số 14 của nhà băng này đã bị rút, khi mà chủ account không thực hiện thương lượng.

Trong đơn tố cáo, bà Nguyễn Bạch Mai cho nhân thức trong khoảng năm 2012 đến 6/1/2016, bà đã gửi tại Phòng giao dịch số 14, chi nhánh Thủ đô, Nhà băng NCB khoản tài chính cả gốc và lãi gần 9 tỷ đồng. Thuở đầu khoản tiền này được gửi dưới cơ chế sổ dành dụm, nhưng sau một thời điểm gửi tại đây nhân viên ngân hàng, mà trực tiếp là bà Nguyễn Thị Thu Hà - nguyên Trưởng phòng thương lượng trả lời, nên bà đã chuyển sang chế độ gửi bảo lãnh ngân hàng dành cho khách VIP với mức lãi suất 13% một năm.

Được trực tiếp chỉ đạo Phòng đàm phán giải đáp và khẳng định gửi dưới hình thức bảo lãnh thì khi rút, chỉ cần báo trước một vài ngày nên bà Mai đã đồng ý chuyển cơ chế gửi tiền.


Đa dạng vụ mất tiền trong ngân hàng xảy ra do viên chức vi phạm các trật tự, thủ tục.

Hằng tháng, Phòng giao dịch 14 đều chuyển cho bà Mai bảng kê tiền gửi và tính lợi nhuận. “Thấy bảng kê có chữ ký của chỉ huy Phòng thương lượng và dấu đỏ của nhà băng nên tôi yên ổn tâm, tin yêu hoàn toàn nên vẫn gửi tiền tại đó”, bà Mai chia sớt với VnExpress.

Sự việc nảy sinh khi giữa năm 2016, bà Mai cần tiền hoàn thành căn nhà đang xây nên đã liên lạc với phía nhà băng để tất toán số tiền đã gửi. Theo luật pháp, đối tượng mua hàng muốn rút số tiền lớn thì phải báo trước, nên bà Mai đã giao thông với chỉ đạo Phòng giao dịch số 14 là bà Hà công bố.

“Do công việc trong nhà ngổn ngang, lại có tang gia nên tôi không qua trực tiếp nhà băng mà liên lạc với chị Hà để đòi hỏi được rút tiền, song chị đưa ra đủ mọi lý do để trì hoãn. Sau khi lo việc nhà chấm dứt, đồng thời không giao thông qua laptop được với chị Hà nữa, tới đầu tháng 1/2017, tôi đến Phòng giao dịch 14 thì được viên chức thông báo toàn cục số tiền đã bị rút hết, không còn trong tài khoản”, bà Mai kể lại sự việc.

Ngay sau đó vị nữ khách hàng đã có đơn khiếu nại gửi tới NCB giới thiệu sự việc vào đầu tháng 2/2017.

Trong đơn hồi âm gửi bà Mai sau khi chiếm được tố giác, NCB cho nhân thức qua xác minh lúc đầu, từ thời điểm gửi tiền tại NCB (2012 - 2015), bà Mai đã có tổng cộng 17 lần thực hiện gửi, rút tiền tại ngân hàng với hoàn toản chứng từ có chữ ký của bà và được thi hành theo đúng thứ tự.

Riêng các chứng từ thương lượng như bảng kê tiền gửi có đóng dấu ngân hàng giữa bà Mai và bà Hà là các chứng trong khoảng không có trong vật phẩm và mẫu biểu của NCB. “Việc đóng dấu này được chấp hành khi giữ vững viên đi ra ngoài và bàn giao con dấu lại cho trưởng doanh nghiệp”, đại diện NCB cho nhân thức.

Phía nhà băng nhận thấy bảng kê tiền gửi do bà Hà cung ứng thiếu một vài thông tin như: mã số khách hàng, số CMT, địa chỉ, không có người thu tiền, người nộp tiền, người lập biểu… Ngoài ra, tại thời gian bà Hà lập bảng kê tiền gửi, NCB không có vật phẩm bảo lãnh này cũng như bất cứ item vận động nào có mức lợi nhuận suất 13% một năm như biểu hiện trên bảng kê.

Qua kiểm tra, ngân hàng nghĩ rằng bà Hà đã lợi dụng chức phận, quyền hạn của bản thân ký, đóng dấu trên các tờ bảng kê tiền gửi. Giấy này do bà Hà tự lập ra, không thuộc mẫu biểu, chứng chỉ do ngân hàng cung ứng, không tuân thủ theo mẫu qui định của nhà băng. “Các quy định, quy trình, biểu mẫu vật phẩm của NCB đều không có mẫu biểu này”, phía ngân hàng khẳng định.

Hiện người trực tiếp can dự đến vụ việc này là bà Nguyễn Thị Thu Hà, nguyên Trưởng phòng đàm phán số 14 đã xin nghỉ việc tại NCB trong khoảng tháng 9/2016 vì lý do cá nhân. Ngân hàng NCB đã 3 lần gửi giấy mời bà Thu Hà đến hội sở để khiến cho rõ các nội dung liên quan nhưng bà Hà đều khước từ với nguyên do bận công tác, bé…

“Chúng tôi đang nhờ tổ chức điều tra vào cuộc, triệu tập bà Hà tới khiến cho việc để xác minh các tin tức can dự”, đại diện NCB cho hay.

Còn theo giải trình của ông Phạm Viết Tùng, nhân viên dưới quyền của bà Hà thời còn làm cho tại NCB, đối tượng mua hàng Mai có gửi tiền tại Phòng thương lượng 14. Một vài lần ông Tùng được bà Hà giao đi nhận tiền nhưng không nhân thức giá trị và các giao dịch can hệ khác.

Dĩ nhiên khi giải đáp VnExpress, bà Mai khẳng định, cam kết mình không đến rút tiền tại ngân hàng lần nào trong suốt công đoạn gửi tại đây.

“Nếu có rút thì dù không tới ngân hàng tôi phải có giấy uỷ quyền cho người khác, nhưng tôi chắc chắn là trong thời gian gửi tiền tại NCB tôi chưa hề rút đồng nào, mà chỉ có gửi tham gia thêm. Có 2 lần tôi tới ngân hàng là để đổi tiền sang thăm con gái ở nước ngoài, một lần khoảng 10.000 euro và một lần là 1.000 euro”, bà Mai khẳng định.

Vị khách hàng này khá phản ứng khi cho rằng ngân hàng đã thiếu trách nhiệm khi trả lời đơn cáo giác của bà. Sau khi sự việc xảy ra, nhà băng chỉ đến chạm mặt khách hàng một lần để hỏi về sự việc và các điều can hệ, mà chưa đưa ra được câu trả lời nào thoả đáng.

“Là người gửi tiền tại ngân hàng, tôi thương lượng với ngân hàng chứ không phải với tư nhân nhân viên nào”, bà Mai nói. Vị này đồng thời cho nhân thức do không chấp thuận tin tức cắt nghĩa trong khoảng phía nhà băng nên bà đã có đơn tố giác lần 2 gửi tới NCB, yêu cầu khiến rõ. Dĩ nhiên, trong khoảng đó đến nay đã gần một tháng, phía ngân hàng vẫn chưa có nhận định gì thêm về sự việc.

Trao đổi với VnExpress ngày 25/3, thây mặt Ngân hàng NCB cho biết sau khi chú ý toàn thể các tài liệu, chứng từ lưu giữ tại ngân hàng, đối chiếu với các quy định, chính sách của ngân hàng này, NCB kiếm được thấy đây là vụ việc có dấu hiệu sai phép cá nhân, cốt truyện phức tạp. Bởi vậy, họ đã chuyển toàn cục vụ việc đến Phòng PA 84, công an đô thị Hà Nội để xác minh, khiến rõ. Trong tài liệu gửi kèm tổ chức dò xét bao gồm cả đơn chắc chắn trả nợ bà Mai của bà Nguyễn Thị Thu Hà, nguyên Trưởng phòng đàm phán 14.

“NCB khẳng định mọi quyền lợi chính đáng, hợp lí của khách hàng nói bình thường và của bà Nguyễn Bạch Mai nói riêng luôn được bảo đảm. Sau khi có kết luận chính xác nguồn cội sự việc từ tổ chức dò la, nhà băng sẽ báo cáo chính thức công khai, minh bạch theo đúng luật pháp của qui định", NCB cho biết.

Được nhân thức vào tuần tới ngân hàng sẽ có buổi làm việc trực tiếp với cơ quan dò hỏi, khách hàng Mai về vụ việc này.

Theo Nguyễn Hoài/VnExpress.net


Xem tại: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét