Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

“Cứ làm tốt vận tải công cộng, người dân sẽ tự tinh thần trong khoảng bỏ xe máy” |

Thời điểm qua, Thủ đô và Đô thị Hồ Chí Minh đã lên phương thức hạn chế nhạo xe tư nhân trong nội đô nhưng cũng vấp phải sự phản ứng khỏe khoắn của người địa phương khi hàng loạt các câu hỏi được đặt ra là cấm xe máy dân đi bằng gì?, bao giờ có tàu điện ngầm (metro) sẽ trong khoảng bỏ xe máy? vận tải công cộng đã phục vụ được nhu cầu của người dân dễ tiếp cận?...


Ùn tắc giao thông là chuyện cơm bữa ở các thành phố lớn của vn. (Ảnh: PV/Việt Nam+)

Phổ quát quan niệm của chuyên gia giao thông và cư dân nghĩ là, khi chuỗi hệ thống giao thông vận chuyên chở công cộng sản xuất đồng bộ, chủ dụng cụ sẽ tự tinh thần từ bỏ xe tư nhân.

Chưa có hệ thống gắn kết liên thông

Đã phổ quát lần nhân thức đến thông tin hạn chế xe cá nhân và từng trải nghiệm đi ô tô buýt từ nhà đất Giải Phóng đến chỗ làm cho trên đường Trần Hưng Đạo được một vài ngày, anh Nguyễn Hữu Ngọc đã phải quay về với “chiếc ngựa sắt” như một thói quen hàng ngày.

Theo anh Ngọc, tuyến con đường công ty chỉ có 2 tuyến xe buýt có lộ trình đi qua. Thời gian chuyển động cũng dựa vào đa dạng về tần suất xe chạy nhất là trong bối cảnh con đường xá nhiều lần ùn tắc. Cho nên, mỗi lần xác định đi xe buýt, anh phải chuẩn bị đi trước một tiếng mới có thể vào đúng giờ khiến.

“Chạy xe máy chậm rì rì thì 30 phút là đến cơ quan, giả dụ con đường tắc thì len lách qua các ngỏ gầy để đi vào các thị trấn khác nên rất linh hoạt. Chưa kể, công tác đôi lúc cũng cần phải sử dụng xe máy chuyển di nên nếu đi xe buýt sẽ rất bất tiện,” anh Ngọc san sớt.

Phân trần quan niệm đến việc nếu cấm xe máy, anh Ngọc nhìn kiếm được đây là xu hướng sản xuất tất yếu của mỗi nước nhà. Tuy nhiên, để triển khai, đô thị cũng nhu yếu thời điểm, lộ trình bởi các nước trên quả đât đã có một chuỗi hệ thống vận chuyển vận công cộng hoàn thiện, khớp nối liên thông giữa các loại nghe đâu xe buýt, metro, xe đạp, vỉa hè đi bộ thì lúc đó người dân sẽ tự tiện từ bỏ xe máy mà không phải cấm.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Quản trị diễn đài Otofun (Otofun.net) nghĩ rằng, tập đoàn quản lý Nhà nước không cần cấm đi xe máy mà đầu tiên cứ làm cho tốt liên lạc công cộng.

Đã từng thử trải nghiệm đi khiến bằng ô tô buýt và lại phải trở lại sử dụng xe siêu xe tư nhân, anh Thắng nhìn nhận, xe buýt căn bản chỉ có sinh viên chọn còn công chức Nhà nước rất ít đi. Xe buýt hiện chật hẹp, nóng bức, chưa kể còn các tệ nạn trộm cắp, ăn cắp…

“Người dân đã mất tiền sắm xe máy nhưng chẳng qua vẫn phải sử dụng vì phương tiện công cộng hiện nay chưa phục vụ được ý định của người dân. Cứ như Singapore, ô tô buýt mát lạnh, thoải mái, an toàn thì không cần cấm xe máy, người dân vẫn thích đi ô tô buýt,” anh Thắng cho hay.

Chỉ đáp ứng được 20-25% ý định

Theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận chuyên chở Hà Nội, thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo Thủ đô và Thành phố Hồ Chí Minh cùng Bộ Giao thông Vận chuyên chở khai triển hệ thống vận tải công cộng số lượng lớn. Thủ đô hiện có gần 100 tuyến buýt gắn kết đầy đủ các vùng miền của đô thị. So với các thức giấc, đô thị khác, kể cả Thị trấn Hồ Chí Minh, Thủ đô vẫn kiêu hãnh có hệ thống xe buýt tương đối tốt.

Từ 1/1/2017, Thủ đô đã triển khai buýt với tốc độ cao BRT trong khoảng trường học Yên Nghĩa đến Kim Mã. Tính đến ngày 12/3 cách đây không lâu, tuyến buýt với tốc độ cao này đã triển khai được 23.147 lượt, đạt 99,98% ý tưởnrg. Chỉ có độc nhất 1 lượt xe bị tai nạn phải dừng giữa chừng, còn lại đạt 98,2% là đúng giờ, vận tải khối lượng xấp xỉ gần 1 triệu lượt hành khách, làng nhàng đạt 40,3% hành khách trên xe. Buýt nhanh đang có vận tốc bình quân khoảng hơn 20km/giờ, một lượt khoảng 45 phút (tốc độ hơn 20% so với buýt thường).

“Các chuyên gia của nhà băng thế giới đến thăm tuyến buýt với tốc độ cao của Hà Nội đã rất không thể tinh được vì ở rộng rãi nước khác, phải có hàng rào cứng ngăn làn các con phố riêng thì người tham gia liên lạc mới không vi phạm, nhưng ở Việt Nam chỉ có một vệt lươn và hệ thống phản quang đãng. Như vậy, ý thức của người tham gia liên lạc ở nước ta không hề thấp như xưa nay vẫn thường mặc định,” ông Viện nhìn nhận.

Hình như đó, vị Giám đốc Sở Liên lạc Vận chuyển vận Hà Nội cũng tin tường khi sau này có làn bỏ ra riêng, cam kết công cụ giao thông công cộng sẽ hiệu quả hơn.

“Tới năm 2020 theo quy hoạch, xe buýt phải đáp ứng 20-25% nhu cầu chuyển di của nhân dân, hiện mới có 14-15%. Nhưng không chỉ sản xuất về số lượng mà phải khiến sao để hành khách hài lòng về chất lượng ô tô buýt mới, chất lượng cao, wifi miễn phí, nhân viên dịch vụ tố, bình yên hơn,” ông Viện thể hiện sự quan trọng.


Xe buýt hiện mới đáp ứng được 14-15% yêu cầu người địa phương đi. (Ảnh: PV/Vn+)

Đối với Thị trấn Hồ Chí Minh, ông Ngô Hải Tuyến đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng liên lạc tuyến phố bộ (Sở Liên lạc Vận chuyển vận Thành phố Hồ Chí Minh) nghĩ là, ý tưởnrg phát triển vận vận tải hành khách công cộng là một phần nằm trong các chương trình để giảm ùn tắc giao thông.

Hiện thời, trong hơn 2.700 công cụ công cộng, thị trấn đã thay mới hơn 50% đồng thời đòi hỏi các tổ chức kinh doanh ô tô buýt nhiều lần đào tạo, nâng cao thái độ phục vụ của tiếp viên đối với hành khách. Trong 3 năm cách đây không lâu, sản lượng của ô tô buýt có giảm, dĩ nhiên trong 3 bốn tuần đầu năm nay sản lượng của ô tô buýt mở màn tăng quay về.

“Trong quý 2 năm nay, thành phố sẽ đưa ra 2 tuyến con đường có làn bỏ ra riêng cho ô tô buýt. Năm 2018 sẽ có tuyến buýt nhanh trước tiên. Còn hệ thống metro, đến năm 2020 sẽ đưa tham gia điều hành,” ông Con đường mách nhỏ.

Ủng hộ việc đưa ô tô buýt làm phương tiện trung tâm của giao thông công cộng trong thời điểm tới, tiến sỹ Lương Hoài Nam, chuyên gia liên lạc phân trần, lớn mạnh xe buýt không nên đi theo hướng tăng đều đều từng năm, mà phải tăng theo nấc thang tái cấu trúc giao thông thành phố với những bước nhảy vọt, mới có thể thành công.

Mặt khác, ông Nam cũng góp ý Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cũng nên nghiên cứu theo hướng lấy làn tuyến phố trong cùng để phát hành giao thông ô tô buýt. Trải nghiệm từ các nước cho thấy, với mô hình bây chừ nước ta đang vận dụng, lấy làn ngoài cùng dành cho BRT, sẽ rất khó khăn chiến thắng./.

Theo thống kê của Ủy ban Bình yên liên lạc Quốc gia, trong ba bốn tuần đầu năm nay, nhóm Cảnh sát liên lạc toàn quốc đăng ký mới 90.775 xe xế hộp, 799.629 xe môtô và 20.908 xe máy điện; nâng tổng số công cụ đang điều hành lên hơn 3,1 triệu xe ôtô; 47,9 triệu xe môtô và 522.308 xe máy điện.

Theo Việt Hùng/Vietnamplus.vn


Xem tại: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét