Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Hội Xây đắp Đà Nẵng: Tuyên truyền Áp dụng BIM trong hoạt động xây dựng |

(Xây đắp) - Sáng 25/3, Hội Xây dựng Đà Nẵng doanh nghiệp hội thảo ứng dụng (mô phỏng tin tức tòa tháp) BIM trong hoạt động xây đắp cho hơn 100 kỹ sư hoạt động trong ngành tư vấn xây đắp, giám sát các Ban quản lý công trình và nhà đầu tư dự án trên khu vực thị trấn.

Ông Lê Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Xây dựng Đà Nẵng cho biết: Đề án ứng dụng mô hình tin tức tòa tháp (BIM) trong hoạt động xây đắp và quản lý điều hành tòa tháp đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành tham gia cuối năm 2016 mới đây. Bây giờ Chính phủ và Bộ Xây dựng vẫn chưa có Nghị định, Thông tư chỉ dẫn nào đối với đề án này. Đương nhiên, với vai trò đi đầu, thay đổi công tác Áp dụng thông tin trong hoạt động xây đắp, Hội Xây đắp Đà Nẵng đã lựa chọn những nơi uy tín để chỉ dẫn, tuyên truyền cho các hội viên về những ứng dụng mới này nhằm nâng cao kiến thức và trình độ chuyên ngành cho các hội viên, phục vụ được yêu cầu chuyên môn cao trong thời gian đến.

Việc vận dụng BIM với tiêu chí dành dụm ít ra 30% về chi phí về vật liệu xây đắp và thời điểm kiến thiết xây dựng. Đồng thời tạo được sự minh bạch trong công việc điều hành chất lượng cũng như công tác quản lý vận hành tòa tháp.

Theo lộ trình của Đề án, từ năm 2017-2019 sẽ đơn vị đào tạo, tuyên truyền, nâng cao kiếm được thức và tạo động lực các công ty, đơn vị, tổ chức áp dụng BIM. Tiến đến xây đắp hành lang pháp lý để ứng dụng BIM, chuỗi hệ thống các quy chuẩn, tiêu chuẩn công nghệ, định mức công nghệ liên quan. Trong khoảng năm 2018-2020 sẽ khai triển ứng dụng thể nghiệm 20 tòa tháp xây dựng mới cấp I trở lên thuộc dự án xây đắp sử dụng tài chính ngân sách nhà nước và các nguồn vốn khác trên cơ sở vật chất tự nguyện. Năm 2021 sẽ tổng kết, bình chọn việc thể nghiệm trên và chấm dứt quá trình để ứng dụng rộng rãi trong hoạt động xây dựng và điều hành điều hành tòa tháp.

Ứng dụng BIM trong hoạt động xây đắp được đa dạng nước tiên tiến trên trái đất đã áp dụng như Anh, Pháp, Mỹ, Singapore… BIM là một Áp dụng thay thế kiến tạo xây dựng truyền thống trong khoảng xưa tới nay đa số chỉ được biểu lộ bằng phiên bản vẽ nhì chiều trên giấy như bạn dạng vẽ mặt bằng, mặt đứng, mặt cắt, chi tiết.


Tiến sỹ Lê Hùng Tiến trình bày tổng quan về BIM và các điều can hệ triển khai thi hành Đề án cho các hội viên Hội Xây đắp Đà Nẵng.

BIM là một giấy má thiết kế gồm những tập tin hay dữ liệu công nghệ số, chứa các mối liên hệ logic về mặt môi trường, kích thước, số lượng, vật liệu của từng cấu kiện, bộ phận trong tòa tháp. Những thông tin này được mua bán và gắn kết online với nhau duyệt y các phần mềm, để cung cấp cho việc điều hành và ra những quyết định can hệ đến công trình. Việc liên hiệp các thông tin về các bộ phận trong công trình với các thông tin khác như định mức, đơn giá, tiến độ thành lập... sẽ tạo nên một mô phỏng thực tại ảo của tòa tháp, nhằm mục đích tối ưu hóa kiến tạo, thiết kế, vận hành điều hành tòa tháp.

Những phần mềm hỗ trợ BIM được sử dụng bởi các cá nhân, đơn vị, tập đoàn điều hành để lên cách thức, kiến tạo, kiến thiết, vận hành và bảo dưỡng rộng rãi hạng mục tòa tháp xây dựng hay cơ sở hạ tầng không giống nhau như: chuỗi hệ thống cấp thoát nước, giải quyết nước thải, hệ thống cung ứng điện, khí đốt, chuỗi hệ thống tin tức liên lạc, chuỗi hệ thống con đường giao thông, cầu, cảng, nhà ở, căn hộ, ở dọc đường, khu chợ, văn phòng, nhà xưởng,... Một số phần mềm cung cấp BIM được dùng tương đối bình thường có thể kể tới Autodesk Revit Architecture & Structure, Tekla Structure.

Nguyễn Nam


Đọc thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét