Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

Những e dè về khu đi bộ ở trọng tâm Sài Gòn |

Giao thông rối loạn, cuộc sống cư dân bị ảnh hưởng... và hàng loạt bất cập khác được các chuyên gia đưa ra danh sách, nếu như TP HCM biến 220 ha khu trung tâm thành nơi đi bộ.

Theo TS Phạm Sanh - chuyên gia giao thông - đề án chuyển một phần khu trọng điểm thành khu đi bộ (rộng hơn 220 ha) mà TP HCM đang phân tích là "quá tầm". Ngoài nhân tố liên lạc, nó phải là công trình toàn bộ với sự cống hiến của phổ quát ngành nghề như quy hoạch - kiến trúc, xây đắp, ngao du, xã hội...


Phố đi bộ Nguyễn Huệ ở trung tâm TP HCM. Ảnh: Quỳnh Nai lưng.

Ông Sanh nghĩ rằng, trên trái đất chỉ làm cho các tuyến tiệm tạm hóa chứ chưa có khu mênh mang như thế. Các tuyến xã này cũng phải có mục đích rõ ràng như buôn bán, văn hóa - nghệ thuật, vui chơi... mới thu hút được người dân. Ngay cả bên Mỹ, những năm 1960 đã quy hoạch khoảng 100 khu đi bộ thì hơn 80% phá sản, hiện chỉ còn 11 khu vực còn hoạt động.

"Bài học trước mắt là trường học Nguyễn Huệ đã nảy sinh rất nhiều yếu tố giao thông, cơ sở vật chất, chỗ giữ xe. Hiện giờ khiến cho khu đi bộ hơn 220 ha thì biết bao yếu tố phát sinh, chúng ta đã tính toán kỹ lưỡng, toàn thể chưa?", ông Sanh lúng túng.

Nếu đề án được chấp hành, công cụ liên lạc sẽ dồn trong khoảng khu vực trung tâm qua các khu lân cận ở quận 4, thị xã 7. Thực chất là dồn xe, ách tắc từ nơi này sang nơi khác. Chưa kể, khu vực theo đề án khu công viên là nơi dồn vào một chỗ rộng rãi tổ chức Nhà nước, khu thương nghiệp quan trọng, can hệ khắn khít với đời sống cư dân. "Việc mua bán, hoạt động của các trọng tâm, công ty này sẽ diễn ra như thế nào?", ông đặt vấn đề.

Ông Sanh đề nghị, thay vì khiến cho một khu đi bộ, thành phố nên khiến từng tuyến tuyến phố đi bộ và gắn kết chúng theo lộ trình có lí.

PGS.TS Nguyễn Lê Ninh (Ủy viên Hội đồng giải đáp Công nghệ - Công nghệ - Môi trường thuộc Ủy ban Trung ương Chiến trường Giang sơn vietnam) nhìn nhận, đề án trên còn cần lưu ý ở điều thị trấn hội. Với thị trấn tầm vóc như TP HCM thì yêu cầu chuyển di là rất lớn. Nó lên đường trong khoảng cuộc sống mưu sinh của cư dân với rất đông người khiến cho kinh tế tư nhân.

Giả dụ đô thị khoanh vùng khiến ở dọc đường, đời sống của họ cam đoan bị tác động rất lớn. Bằng bí quyết này hay cách thức khác, họ vẫn tậu cách thức vận động để kiếm sống thì vô tình sẽ sản xuất sự rối loàn giao thông.

Thêm nữa, ông đặt nghi vấn về nhu cầu đi bộ của cư dân trong việc hình thành một khu đi bộ lớn tương tự. "Nó có thể gây hoang phí những con đường nằm trong khu quy hoạch. Người địa phương không có nhu cầu đi bộ nhiều đến vậy, khi mà đời sống của họ lại bị ảnh hưởng", ông nói.

Từ đó, ông Ninh đánh giá đơn vị nghiên cứu đề án này đã nhanh nhảu, có góc nhìn hẹp và duy ý chí dù mục đích của đề án là tốt, hướng đến tân tiến đô thị. Vì thế, đô thị không nên quy hoạch một khu đi bộ mà chỉ nên xây dựng thêm các con phố đi bộ phục vụ yêu cầu thiết thực. Ví dụ như những nơi công cộng Bùi Viện cho du khách nước ngoài.

Đồng ý kiến, PGS.TS Hồ Thanh Phong (Hiệu trưởng trường Đại học Thế giới - Đại học Tổ quốc TP HCM) nghĩ là, khu trọng tâm đô thị đang rất chật, liên lạc phức tạp. Việc xây dựng khu đi bộ ở đây sẽ làm mọi thứ rối loạn.

Đề án dự tính sẽ bố trí một vài bãi đậu xe ở vòng đai khu đi bộ, ông Phong tính toán "cần bãi đậu xe hơn 10 ha mới đủ phục vụ" cho yêu cầu chuyển động như hiện thời. Dường như, bãi giữ xe này phải ở gần trung tâm quận 1, gần khu vực đi bộ... Xét toàn thể các nhân tố công nghệ và kinh tế bây giờ thì chẳng thể thỏa mãn.

"Về phía người địa phương, giả dụ có yêu cầu đi qua khu vực này sẽ phải nảy sinh hành trình đi lại mới và sinh ra kĩ năng tắc nghẽn liên lạc. Hình như đó, du khách tạm cư ở trọng tâm lại có kỹ năng di chuyển đến nơi khác làm khu đi bộ trở nên vắng ngắt, còn khu vực xung quanh thì chật cứng", ông đưa quan niệm.


Phổ thông chuyên gia đề nghị, TP HCM cần nghiên cứu kỹ càng yêu cầu sử dụng nhà thờ của cư dân trước khi làm đề án. Ảnh: Mạnh Tùng

Ở góc nhìn sáng sủa hơn, PGS.TS Nguyễn Trọng Hòa (nguyên Viện trưởng Phân tích Sản xuất TP HCM) ủng hộ đề án, bởi chơ vơ tự hè phố của huyện 1 đang ngày một thông thoáng, sản xuất nhu cầu đi bộ thật sự của cư dân.

"Đừng ngại đề án quá lớn mà quan trọng là bí quyết làm của bản thân đúng hay không. Phải tính toán kỹ, có lộ trình chấp hành cụ thể. Và hơn hết phải khiến cho triệt để, đừng tấn công trống bỏ dùi như xưa nay", chuyên gia nhìn kiếm được.

Tất nhiên, theo ông Hòa, nếu như thành phố quyết làm cho cần có những cách thức liên lạc linh động. Có thể là, ban ngày cho đi bộ, đêm hôm cho xe lưu thông hoặc xây dựng đường hầm cho xe chạy phía dưới. Cũng cần phân tích dụng cụ công cộng dịch vụ đối tượng mua hàng ở các khu thương mại, nơi nghỉ ngơi trong khu đi bộ này.

Đề án chuyển một phần khu trung tâm (930 ha) thành khu đi bộ sẽ được trình UBND TP HCM trong quý 2. Theo đó, khu khu vui chơi ở trọng điểm có chu vi 7,35 km, rộng hơn 220 ha, bao gồm một số đoạn trên phố: Lê Duẩn, Pasteur, Hai Bà Trưng, Mạc Đĩnh Chi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Đồng Khởi, Nguyễn Du, Lý Tự Trọng, Lê Lợi và một vài tuyến con đường nhỏ bé ở quận 1.


Theo Mạnh Tùng/VnExpress.net


Xem nhiều hơn: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét