Thứ Hai, 27 tháng 3, 2017

Còn rộng rãi bất cập trong Dự thảo Luật Quy hoạch |

(Xây đắp) - Dự thảo Luật Quy hoạch do Bộ Kế hoạch và Đầu tư biên soạn thảo đang chiếm được nhiều ‎luồng ý ‎kiến không giống nhau của các chuyên gia. Các quan niệm đều cho rằng các qui định về ngành nghề quy hoạch xây đắp (QHXD) chưa được qui định rõ và còn thiếu. Quy hoạch xây dựng chỉ được nêu, xác định bằng quy hoạch đô thị và quy hoạch vùng quê là chưa vừa đủ.


Dự thảo Luật Quy hoạch chỉ xác định quy hoạch xây dựng bằng quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn là chưa toàn diện.

Không dễ dàng khả thi?

Ai cũng biết, QHXD là một loại quy hoạch vật thể, trực tiếp tạo dựng, doanh nghiệp môi trường vật thể bao gồm các tòa tháp bất động sản, nhà đất, chuỗi hệ thống hạ tầng cơ sở vật chất công nghệ và hạ tầng xã hội đáp ứng chỉ tiêu sản xuất kinh tế - phố hội, sử dụng hợp lý khoáng sản, kiểm soát an ninh môi trường sinh thái. Chính vì vậy, QHXD có tầm cần thiết khác biệt luôn hiện hữu, tác động lớn, trực tiếp, thường xuyên, liên tục đến môi trường sống của từng người địa phương và toàn phố hội, tạo dựng gương mặt thành phố, nông thôn văn minh và có bản sắc.

QHXD có tính liên thông, thống nhất giữa các level khác nhau (QHXD vùng, QHXD đô thị, QHXD nông thôn và QHXD khu tác dụng đặc thù). QHXD là dụng cụ pháp lý, dụng cụ quản lý Nhà nước cơ bản để kiểm soát thời kỳ sản xuất, công đoạn xây dựng thành phố và vùng quê theo quy hoạch và có chiến lược.

Với tầm quan trọng khác biệt và tính đặc thù của công tác QHXD như đã nêu trên, hệ thống luật pháp về QHXD đã ngày một được hoàn thành và hiện giờ, quy định pháp luật về QHXD đã được bộc lộ khá đồng bộ, hợp nhất trong Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch thị trấn.

Khác lạ, Luật Xây dựng năm 2014 (có hiệu lực trong khoảng ngày 01/01/2015) thời điểm chấp hành mới được trên 2 năm, đương nhiên, đã có tác động cần thiết đưa công việc QHXD đi vào nề nếp, bài phiên bản và yếu tố chỉnh tốt các điều thực tiễn, đóng góp cần thiết vào công tác quản lý Nhà nước, phục vụ có hiệu quả sự phát triển kinh tế - phường hội của các địa phương, vùng lãnh thổ và cả nước.

Trong khi đó, tại version gần nhất của dự thảo Luật Quy hoạch, các quy định về ngành nghề QHXD chưa được pháp luật rõ và còn thiếu. Chi tiết, không pháp luật về QHXD trong chuỗi hệ thống quy hoạch tại Việt Nam. QHXD chỉ được nêu, xác định bằng quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn là chưa đầy đủ.

Việc doanh nghiệp lập, sinh ra một bạn dạng quy hoạch toàn thể trong thời gian hiện giờ là chưa khả thi vì không thuận lợi chấp hành đồng loạt, phần lớn các nội dung ngành nghề trong cùng một thời gian. Bởi thế, dẫn đến thời gian để chấm dứt việc lập một phiên bản quy hoạch sẽ kéo dài hoặc chất lượng nội dung của quy hoạch không bảo đảm các yêu cầu về mặt kỹ thuật đặc biệt của từng lĩnh vực, khác lạ là đối với QHXD. Kinh nghiệm thực tế cho thấy, ngay trong việc đơn vị lập QHXD, chỉ khi nào các nội dung tìm hiểu, yêu cầu về môi trường, kiến trúc cảnh quan cơ bản bình ổn thì việc tìm hiểu, bắt buộc về các nội dung cơ sở khoa học và môi trường mới đạt yêu cầu để bắt đầu.

Cần thiết nhưng chỉ nên là Luật khuông

TS Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Kiến trúc sư trưởng TP Hà Nội cho rằng, cần thiết phải xây dựng Luật Quy hoạch nhưng chỉ nên là Luật khung, chỉ cần xác định quy hoạch gồm những khó khăn gì chứ không nên quy định chi tiết, cụ thể như trong Dự thảo. “Dự thảo Luật có nêu Luật Quy hoạch có mặt trên thị trường sẽ phải vấn đề chỉnh 32 Luật, nhưng qua tìm hiểu tôi thấy sẽ phải điều chỉnh 51 Luật và 59 Nghị định. Tương tự có thể gây đảo lộn không cần thiết và mất hồ hết thời gian cho việc chỉnh sửa. QHXD là quy hoạch tổng thích hợp đa lĩnh vực. Bất cứ nước nào cũng đều có QHXD. Riêng đối với nước ta, QHXD rất được Để ý, luôn đi trước một bước. Vì vậy, Luật Quy hoạch dù nhân tố chỉnh như thế nào thì vẫn phải có khung về QHXD”, TS Đào Ngọc Nghiêm nhấn mạnh.

Còn PGS.TS Đỗ Tú Lan, nguyên Phó Viện Trưởng Viện Quy hoạch Sản xuất thị trấn vùng quê thì cho biết: Nếu thi hành như quy định tại dự thảo Luật Quy hoạch, trên thực tiễn sẽ bãi bỏ hoặc yếu tố chỉnh vài lượng rất lớn các QHXD đã và đang được chấp hành, có thể dẫn đến sự lo sợ, mất đông đảo công sức, nguồn lực, thời điểm và có thể tác động tiêu cực và có phổ biến hệ lụy đối với sự sản xuất kinh tế - xã hội.

Dự thảo đề nghị 4 hàng ngũ loại: Quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch cấp tỉnh giấc và quy hoạch lĩnh vực giang sơn.

Dự thảo Luật quy hoạch mới chỉ giải quyết được những khó khăn vĩ mô theo kiểu quy hoạch kinh tế-xã hội trước đây mà không nắm bắt các yếu tố có tính kỹ thuật và khoa học đối với việc quy hoạch những không gian có vấn đề kiện địa hình và những cấu kết các công trình vật chất cụ thể. Về những định hướng chiến lược mang tính giang sơn, thực tiễn đã được nêu trong các Quyết nghị của Đảng và Chính phủ, việc thể hiện trên bạn dạng đồ tỷ lệ 1/1000000 chỉ là minh hoạ sơ bộ chứ không có trị giá về Quy hoạch vì đó là tỷ lệ quá lớn, chẳng thể mô tả chính xác được không gian vật chất gì.


Quy hoạch theo trục hành lang giao lưu quốc tế từ Mỹ Đình đến Nội Bài.

Về việc phân vùng để lập quy hoạch, TS Lan nghĩ rằng đây là điều rất cần làm rõ hơn, nếu phân theo kiểu kinh tế, thị trấn hội như trước đây (6 vùng kinh tế) đa số duyên hải trong khoảng Bắc đến Nam là một vùng kinh tế thì việc quy hoạch vùng là bất hợp lý. Vì việc quy hoạch vùng đối với lĩnh vực xây dựng, môi trường hay thuỷ lợi cần thiết phải để ý và kiến tạo cho một vùng sinh thái có các biện pháp tòa tháp thượng lưu và hạ lưu, việc phân bố cư dân có lí giữa không gian địa hình khác nhau, phối liên minh các hoạt động kinh tế khác biệt.

Về phần giải trình nhân tố 6 chuỗi hệ thống quy hoạch đang chưa làm rõ khuôn khổ vùng quê, các điểm cư dân vùng quê, việc quy hoạch nông lâm ngư nghiệp, chuyển dịch cơ cấu đóng chai, cây xanh,… Đây là phạm vi rất lớn chiếm gần 70% dân số cả nước và lãnh thổ bao la?

Trước thực tại trên, Bộ Xây dựng đã đề nghị phương án biên tập cụ thể trong dự thảo Luật Quy hoạch. Theo đó, Chỉnh sửa Khoản 4 Nhân tố 12 (về hệ thống quy hoạch): “ Quy hoạch xây dựng gồm quy hoạch xây đắp vùng, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn và quy hoạch xây dựng khu công dụng đặc trưng”.

Biên tập Khoản 6 Điều 13 (về mối quan hệ giữa các loại quy hoạch):“Quy hoạch xây dựng phải thích hợp với quy hoạch cấp Giang sơn, quy hoạch vùng. Việc lập, thẩm định, phê phê duyệt quy hoạch xây dựng thi hành theo pháp luật quy định về xây dựng và quy hoạch thành phố”.

Báo Xây đắp sẽ tiếp diễn thông tin về các nội dung của Luật Quy hoạch.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về thu nhận, chỉnh lý Luật Quy hoạch có can dự tới ngành nghề Quy hoạch xây dựng:

Ngày 13/01/2017, tại Văn phiên bản 382/VPCP-PL về việc thu nạp, chỉnh lý công trình Luật Quy hoạch, Văn phòng Chính phủ, đã báo cáo quan niệm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo giải trình, kết nạp, chỉnh lý dự án Luật Quy hoạch, trong đó đã chỉ huy rõ: “Về Quy hoạch xây đắp: Bảo đảm có quy định trong dự thảo Luật theo hướng kế thừa, tích hợp đồng bộ và điều chỉnh quy hoạch xây dựng bao gồm Quy hoạch xây đắp vùng, Quy hoạch thị trấn, Quy hoạch xây đắp vùng quê, Quy hoạch xây đắp khu tính năng đặc thù theo qui định hiện hành”.

Vân Anh


Xem tại: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét