Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Hiến kế xây dựng nhà ở phố hội, giá rẻ thương nghiệp tại TP.HCM |

(Xây đắp) – Bình Dương đã rất chiến thắng với các công trình nhà đất phố hội (NOXH) có giá trong khoảng 100 triệu, TP.HCM cũng muốn theo mô hình này, đương nhiên, rất nhiều mới chỉ dừng lại ở việc bắt buộc và đàm đạo.

Trong khuôn khổ Hội thảo “Sản xuất nhà ở thị trấn hội, nhà ở thương mại giá rẻ” được đơn vị tại TP.HCM vừa qua, rộng rãi quan điểm đóng góp cho TP.HCM có thể khiến cho được nhà giá 5 triệu đồng/m2.

Bức tranh nhà đất phố hội tại TP.HCM

Hiện nay, ngoài một vài dự án NOXH của thị trấn do Tổng Cty địa ốc Sài Gòn khiến cho nhà đầu tư bán cho cán bộ công chức hưởng lương ngân sách thị trấn thì chỉ có hơn 4.000 căn của vài dự án nhà ở phố hội mới bàn giao của Công ty địa ốc Hoàng Quân, Tổng Cty Xây dựng số 1 (CC1), Công ty xây đắp Thiên Phát, Cty CP thương mại Hóc Môn… đáp ứng được rất ít nhu cầu của người dân.


Công trình Nhà ở phố hội Jovita của Tổ chức kinh doanh Xây đắp số 1 - CC1.

Hình như dân số của TP.HCM lên đến gần 13 triệu người, trong đó, có gần 3 triệu người người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà, chiếm giữ khoảng 23% dân số, hàng năm, có thêm hơn 50.000 cặp kết hôn mới. Qua khảo sát của Sở Xây dựng và Viện nghiên cứu tạo ra TP.HCM, hiện thời có khoảng 500.000 hộ dân chưa có nhà, trong đó, khoảng 81.000 hộ dân cần nhà ở phố hội trong giai đoạn 2016-2020. Riêng lực lượng cán bộ, công chức, nhân viên nhà nước chiếm khoảng 139.000 người chưa có nhà đất, cần khoảng 80.000 căn hộ. Trong tổng số hơn 402.000 công nhân, công lao đang làm cho việc trong các khu nhạo báng xuất, khu công nghệ của đô thị thì có đến 284.000 người (chiếm 70,6% ) đang phải thuê phòng trọ, nhà trọ.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ toạ Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) nghĩ rằng: “Để giải quyết nhu cầu nhà đất thị trấn hội, nhà ở thương nghiệp giá rẻ, trước tiên là phải có phổ biến căn hộ cho thuê giá rẻ, có đủ các tiện ích cơ bản và bình an hơn cần phải được coi là nhiệm vụ chính trị của thành phố, có tính nhân bản và có ý nghĩa thị trấn hội rất thâm thúy. Dự đoán yêu cầu nhà đất vừa túi tiền, nhà đất thương mại giá rẻ, nhà đất phố hội, nhà ở cho thuê giá rẻ trên địa bàn thành phố trong 10 năm tới có thể lên đến khoảng 1 triệu căn”.

Giải pháp tạo ra nhanh NOXH

Theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Tổ chức kinh doanh Đất Lành, thị trấn có thể khiến nhà 5 triệu tiền việt/m2 cho dự án 5 tầng ví như chính quyền giao đất tinh khiết và đầu tư toàn bộ cơ sở công nghệ bằng vốn ngân sách, 8 triệu tiền việt/m2 cho thông thường cư cao tầng. Nếu như đơn vị tự đầu tư toàn thể hạ tầng thì giá sàn căn hộ 5 tầng là 8 triệu tiền việt/m2 và tầm thường cư cao tầng là 12 triệu tiền việt/m2.

Đương nhiên, ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ti Xây dựng Lê Thành cho rằng đối với căn hộ tí hon nên cho thuê và quản lý thật tốt sau 50 năm có thể xây dựng lại. “Thành phố quỹ đất khan hãn hữu không nên xây tầm thường cư 5 tầng sẽ có lỗi với con cháu sau này”, ông Nghĩa chia sớt.

Được biết, cho tới nay, mô hình cho thuê nhà 49 năm của Công ty xây đắp Lê Thành đang rất thành công, Công ty đã xây được 2 dự án đáp ứng được ý định của cư dân.

Tại Hội thảo này, có phổ thông ý kiến cho rằng chính kĩ nghệ sẽ là bài toán để khắc phục nhân tố giá tiền trong đầu cơ, xây dựng các công trình nhà đất loại này. Công nghiệp thông minh cần ít nhân lực, thi công với tốc độ cao, dè xẻn được quy mô trong căn hộ được ông Nai lưng Phước Đông, Giám đốc Công ty TNHH bê tông đúc sẵn Australia chứng minh: Những tấm panel chịu lực là một biện pháp cục bộ trong khoảng kiến trúc, kết cấu, đóng gói, lắp dựng và xây cất của Australia sẽ giúp kiến tạo nhanh và giảm giá thành tới 15%.

Sau khi nghe các quan điểm tham luận, ông Lê Hoàng Châu cho rằng thành phố muốn thực hiện thắng lợi NOXH cần có chế độ phối hợp “chuỗi 05 nhà” bao gồm: nhà đầu tư sản xuất dự án; nhà thầu xây dựng; nhà cung ứng vật tư, trang vũ trang; nhà băng - nhà băng và Nhà nước. Toàn bộ phải cùng nhau thích hợp tác và phối hợp sẽ tạo được sức mạnh, hiệu quả để xúc tiến thị trường BĐS phát hành sáng tỏ, vững bền.

Trong đó, các tổ chức Nhà nước chấp hành cải cách thủ tục hành chính, hình thức một cửa, điện tử, liên thông, rút ngắn thời gian hành chính, xây dựng cơ sở vật chất dữ liệu thông tin về hoạt động mua bán bất động sản.

Nhằm minh bạch hóa cho giá VLXD khi cung cấp tham gia chương trình này, ông Nguyễn Quang đãng Trung, Tổng Giám đốc Tổng Cty vật liệu xây dựng số 1 (Fico) cho rằng: để kết hợp chuỗi 5 nhà này thì cần có một ban quản lý NOXH để vấn đề tiết và quản lý chặt chẽ đơn vị cung ứng VLXD cho NOXH cần có một chế độ cụ thể tương tự mới không gây phá giá hoạt động mua bán.

Bùi Hiền


Xem nhiều hơn: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét