Thứ Ba, 28 tháng 3, 2017

Làm theo 6 lời khuyên này bạn hạn chế được ung thư đại trực tràng |

Ung thư đại trực tràng là bệnh ung thư thông thường thứ 2 ở nữ và thứ 4 ở nam Việt Nam, biểu hiện bệnh không đặc thù, lời khuyên là ăn phổ thông chất xơ giảm giết thịt, tăng cường chuyển động, hạn giễu cợt rượu bia...


Ảnh minh họa

Ung thư đại trực tràng là khối u ác độc tính phát xuất trong khoảng trong lòng hoặc thành ruột già hay trực tràng. Tỷ trọng bận bịu bệnh đứng hàng thứ 3 và là cỗi nguồn tử chiến do ung thư đứng hàng thứ 2 ở phổ quát nước trên trái đất. Bệnh gặp rộng rãi hơn ở các nước sản xuất so với nước đang phát triển.

Bệnh đang có khuynh hướng tăng cường tại nước ta trong những năm mới đây. Ở vn, ung thư đại trực tràng đứng thứ 4 trong số 10 bệnh ung thư thông thường nhất ở nam giới với số bận rộn mỗi năm khoảng 8.000 ca, dự định đến năm 2020 sẽ tăng lên hơn 13.000.

Ung thư đại trực tràng cũng đứng thứ 2 trong số 10 bệnh ung thư chung ở nữ giới, với khoảng hơn 6.000 ca bận rộn mỗi năm, dự kiến tới năm 2020 sẽ tăng lên hơn 11.000.

Phần nhiều biểu hiện của bệnh không đặc trưng nên người bệnh thường không nghĩ đến ung thư. So với các bệnh ung thư tuyến phố tiêu hóa khác, ung thư đại trực tràng có tiên đoán tốt hơn. Tỷ lệ khỏi bệnh sau 5 năm là 40-60%. Nó là một trong những loại ung thư có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm.

Các giải pháp chắt lọc, nhận thấy sớm bệnh gồm: tậu máu ẩn trong phân, soi tổng thể ruột già, thăm khám trực tràng bằng tay.

Các bác sĩ Bệnh viện K (Thủ đô) đưa ra 6 lời khuyên để phòng ngừa ung thư đại trực tràng:

- Tăng nhanh chuyển động thể chất.

- Hạn chế giễu ăn mỡ, giết mổ động vật; giảm phần kcal, chất béo từ 40% xuống 20-25%.

- Tăng cường ăn các chất xơ và hoa quả tươi hằng ngày.

- Hạn dè bỉu ăn uống muối, lên men, cá khô, xì dầu, giết mổ xông khói.

- Giảm thiểu để những chất gây đột biến gene nhiễm trong hàng điểm tâm như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, thuốc tăng trọng.

- Hạn nhạo báng lạm dụng rượu, bia và các chất lên men khác.


Theo Hà An/VnExpress.net


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét