Thứ Hai, 27 tháng 3, 2017

Gỡ không dễ dàng cho đóng chai gạch không nung |

(Xây đắp) - Đóng gói và tiêu thụ gạch nung là một chủ trương chính xác nhằm giảm thiểu tác hại của gạch nung, bảo kê không gian sống của chúng ta. Đến nay, các chế độ về phát hành gạch nung đã có nhưng chưa toàn vẹn. Việc đóng gói và tiêu thụ gạch không nung chạm mặt đa dạng gian khổ không chỉ do kiếm được thức của số đông về nhân tố này còn hạn chế giễu mà còn do phổ quát chế độ chưa chi tiết, chuỗi hệ thống tiêu chuẩn vật phẩm và dùng còn thiếu, chưa đồng bộ.

Tiếp tục hoàn thiện chính sách tạo ra gạch không nung

Theo tính toán, nhu cầu dùng nguyên liệu xây đắp (VLXD) cả nước tới năm 2020 khoảng 33 tỷ viên. Để đóng chai 1 tỷ viên gạch nung phải tiêu tốn 1,5 triệu m3 đất sét (tương đương 75ha đất khai thác ở độ sâu 2m), 150.000 tấn than và thải ra không gian 0,57 triệu tấn CO2. Trong khi đó, các nước trong khu vực có mức sử dụng gạch không nung đạt 70-80% thì ở nước ta mới đạt xấp xỉ 30%.


Tiêu thụ gạch không nung còn chạm chán đa dạng gian nan do thói quen dùng gạch nung vẫn bình thường.

Như vậy, tới năm 2020, mỗi năm chúng ta phải tiêu tốn 50 triệu m3 đất sét (tương đương 2.500 ha đất khai thác ở độ sâu 2m), 5 triệu tấn than và thải ra không gian 19 triệu tấn CO2 gây ô nhiễm không gian và hiệu ứng nhà kính, ảnh hưởng đến bình yên lương thực. Theo quy hoạch điện 7, việc phát triển các nhà máy nhiệt điện tới năm 2020, mỗi năm sẽ thải ra khoảng 30-40 triệu tấn tro xỉ gây ô nhiễm môi trường.

Do vậy, việc phát triển đóng chai gạch không nung, từng bước sử dụng các nguồn phế thải này làm cho nguyên liệu khiến cho giảm ô nhiễn không gian, sản xuất các sản phẩm xanh là vô cùng quan trọng. Mặt khác, việc sử dụng nguyên liệu xây không nung (VLXKN) trên nhân loại đã có từ lâu với tỷ lệ dùng rất cao, một số nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia có mức sử dụng VLXKN tới 70-80%.

Trước tình hình này, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 567/QĐ-TTg ngày 28/4/2010 và Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 28/11/2012 (gọi tắt là Chương trình 567 và Chỉ thị 10) về tăng nhanh triển khai chương trình sản xuất, dùng VLXD không nung và hạn chế giễu đóng chai, sử dụng gạch đất sét nung.

Ông Phạm Văn Bắc, Phó Vụ trưởng Vụ VLXD (Bộ Xây đắp) cho biết: Tiêu chí tổng quát của chương trình là hạn chế đến mức thấp nhất sử dụng khoáng sản đất sét, nhiên liệu hóa thạch, giảm ô nhiễm môi trường trong đóng hộp gạch đất sét nung; Dành đầu tiên chọn lựa những kĩ nghệ tiên tiến, phù hợp, có kĩ năng cơ giới hóa và không người điều khiển hóa cao, giảm công huân tay chân; Dùng tối đa nguồn phế thải của các cấp kĩ nghệ như tro, xỉ, đá mạt; Phát triển các loại vật liệu xanh, tòa tháp xanh;…

Cùng với đó, Bộ Xây dựng đã ban hành phổ thông chính sách nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ gạch nung. Chi tiết: Tổ chức công bố, thông thường, Chỉ huy khai triển thực hiện Chương trình sản xuất VLXKN trên phạm vi cả nước; Tiến hành soát xét và đang xây đắp mới hoặc hoàn thiện tiêu chuẩn cho các loại item VLXKN, Soát xét, soạn Tiêu chuẩn giang sơn Chỉ dẫn lựa chọn dùng GKN; Soát xét, biên soạn Tiêu chuẩn tổ quốc Chỉ dẫn sử dụng vữa xây GKN; Soát xét, soạn Tiêu chuẩn đất nước Chỉ dẫn thiết kế xây đắp dùng GKN:+ Phần 1: Đối với công trình dùng Gạch bê tông; + Phần 2: Đối với nhà cửa sử dụng Gạch bê tông bọt, khí không bác bỏ áp; + Phần 3: Đối với công trình dùng Gạch bê tông khí chưng áp; Soát xét, biên soạn Tiêu chuẩn non sông Chỉ dẫn thi công và nghiệm thu nhà cửa xây dựng dùng GKN: + Phần 1: Đối với tòa tháp sử dụng Gạch bê tông; + Phần 2: Đối với công trình dùng Gạch bê tông bọt, khí không bác áp; + Phần 3: Đối với tòa tháp dùng Gạch bê tông khí bác bỏ áp; Xây đắp định mức kinh tế cho khối xây khi sử dụng VLXKN; Đã thể nhạo báng hóa việc sử dụng nguyên liệu xây đắp tại Luật xây dựng 2014 và đang hoàn thiện các chế giễu tài xử phạt việc vi phạm các qui định về xử dụng VLXKN trong các công trình xây dựng tại Nghị định 121/2014/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong ngành xây dựng; đang sửa đổi Thông tư 09/TT-BXD về dùng VLXKN cho phù hợp với từng khu vực địa lý.

Bộ Xây đắp đã trình và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1696/QĐ-TTg ngày 23/9/2014 về vài giải pháp thực hiện xử lý tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất phân bón để khiến nguyên liệu đóng chai nguyên liệu xây dựng.

Bộ Nguồn vốn ban hành Thông tư số 157/2011/TT-BTC ngày 14/11/2011 về việc ban hành danh mục vật tư khiến chất liệu sản xuất VLXKN và thiết bị cho dây chuyền đóng gói VLXKN được miễn thuế nhập cảng.

Còn đa dạng gian nan trong tiêu thụ

Sau 5 năm chấp hành, tới nay toàn quốc đã có hơn 1.500 dây chuyền công suất 7 triệu viên/năm và hơn 100 dây chuyền sản xuất gạch xi măng cốt liệu công suất 7-40 triệu viên/năm. Tổng công suất đóng hộp gạch xi măng cốt liệu khoảng trên 5,2 tỷ viên/năm. Khác lạ có Công ty đã đầu tư 3 dây chuyền sản xuất với công suất thiết kế tới 180 triệu viên/năm như Công ti Cổ phần gạch Khang Minh, có nhà máy tại TP Phủ Lý, thức giấc Hà Nam. Tổng công suất đóng hộp gạch xi măng cốt liệu bây giờ khoảng trên 5,2 tỷ viên QTC/năm. Tổng giá trị đầu cơ khoảng 5.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, còn có khoảng 12 công trình với tổng công suất 1,3 tỷ viên gạch bê tông, 17 cơ sở chế biến bê tông bọt với tổng công suất 120 triệu viên/năm. Các item tấm tường thạch cao, tấm 3D, đá chẻ, gạch silicat,… có số lượng không đáng kể.

Như vậy, phát hành đóng gói và sử dụng vật liệu xây không nung thay thế gạch đất sét nung đã vượt tiêu chí tổng công suất 20-25%. Tỷ trọng gạch nhẹ cũng đạt mức 21% tiêu chí đã đề ra.

Đương nhiên, thực tiễn cho thấy, việc tiêu thụ vật phẩm gạch không nung vẫn chạm chán phần đông gian khổ. Duyên cớ là do lề thói dùng gạch nung vẫn còn ăn sâu tham gia nghĩ suy của cư dân. Trong khi đó, hình dạng, kiểu dáng của gạch không nung vẫn còn chưa định hình, mức giá cao. Vật phẩm mới vẫn còn rất gian khổ trong việc sắm chỗ đứng trên thị trường… Bởi thế, để Chương trình dùng gạch không nung làm được hiệu quả hơn nữa, cùng với sự vào cuộc của các Bộ, ngành nghề và địa phương thì việc tuyên truyền để thay đổi kiếm được thức, lề thói của người địa phương là rất quan trọng.

Để thúc đẩy thi hành Quyết định số 567 của Chính phủ về Chương trình tạo ra nguyên liệu xây không nung, Dự án “Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở vietnam” do Chương trình tạo ra Liên hợp quốc (UNDP) tài trợ từ nguồn trợ giúp của Quỹ Môi trường Quốc tế (GEF), được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kỹ thuật và Kĩ nghệ chủ trì đơn vị thực hiện nay Quyết định số 1686/QĐ-TTg ngày 19/9/2014. Bộ Xây dựng là tổ chức đồng thi hành.

Trong thời gian qua, Dự án đã phối thích hợp và cung cấp Bộ Xây đắp kiểm tra lại tình hình thực hiện Chương trình 567 về các chính sách, tiêu chuẩn-quy chuẩn khoa học; hoàn thiện các chế độ, soát xét xây đắp khung các nhiệm vụ về xây dựng bổ sung các tiêu chuẩn quy chuẩn kỹ thuật và hoàn thành 03 tiêu chuẩn vật phẩm gạch không nung. Hoạt động này góp phần hoàn thiện khuôn khổ chính sách và tiêu chuẩn để đưa đóng hộp và dùng gạch không nung tham gia thực tại một cách thức có hiệu quả, bền vững.

Vân Anh


Đọc thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét