Thứ Sáu, 17 tháng 3, 2017

Có phải tầm thường cư sau 50 năm sẽ bị thu hồi? |

Theo khoản 3 Yếu tố 3 Luật Nhà ở 2014, nhà bình thường cư là nhà có trong khoảng 2 tầng trở lên, có phổ quát căn hộ, có lối đi, cầu thang bình thường, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu thông thường và chuỗi hệ thống nhà cửa hạ tầng dùng tầm thường cho các hộ gia đình, cá nhân, doanh nghiệp. Có nhà chung cư được xây đắp với mục đích để ở và nhà bình thường cư được xây dựng có mục đích dùng hỗn phù hợp để ở và buôn bán.


Ảnh minh hoạ

Thời hạn dùng nhà tầm thường cư

Theo Vấn đề 99 Luật Nhà đất 2014, thời hạn dùng nhà thông thường cư được xác định căn cứ cấp nhà cửa xây dựng và kết luận kiểm tra chất lượng của công ty quản lý nhà ở cấp thức giấc nơi có nhà bình thường cư.

Theo khoản 2 Điều này, khi nhà phổ biến cư hết niên hạn sử dụng theo luật pháp của quy định về xây đắp hoặc bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ, không đảm bảo bình an cho người sử dụng thì công ty quản lý nhà ở cấp thức giấc phải doanh nghiệp khảo sát chất lượng nhà cửa nhà bình thường cư này để giải quyết theo luật pháp sau đây:

- Trường thích hợp nhà chung cư còn bảo đảm chất lượng và an toàn cho người dùng thì chủ sở hữu được tiếp diễn dùng theo thời hạn ghi trong kết luận kiểm định (trừ trường hợp nhà tầm thường cư bị hư hỏng mà chưa thuộc diện bị phá dỡ nhưng nằm trong khu vực phải thi hành làm mới, xây đắp đồng bộ với khu nhà đất thuộc diện bị phá tháo; hoặc gần như các chủ chiếm hữu hợp nhất phá tháo dỡ để xây đắp lại nhà tầm thường cư mới ưng chuẩn Hội nghị nhà bình thường cư).

- Trường hợp nhà chung cư bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ, không còn bảo đảm an ninh cho người dùng thì cơ quan điều hành nhà đất cấp tỉnh giấc phải ban hành kết luận khảo sát chất lượng và thông báo Ủy ban dân chúng cấp tỉnh để công bố bằng văn bản cho chủ sở hữu nhà đất. Nội dung văn phiên bản công bố phải được báo cáo công khai trên Cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân và cơ quan điều hành nhà ở cấp tỉnh giấc, trên công cụ thông tin công chúng của địa phương. Chủ sở hữu nhà tầm thường cư có trách nhiệm phá dỡ để làm mới, xây dựng lại nhà bình thường cư mới hoặc bàn ủy quyền công ty có thẩm quyền để phá dỡ và xây đắp tòa tháp khác.

Việc giải quyết nhà thông thường cư và quyền sử dụng đất có nhà tầm thường cư trong trường phù hợp này được qui định như sau:

+ Trường hợp khu đất có nhà phổ biến cư vẫn thích hợp với quy hoạch xây dựng nhà đất thì chủ chiếm hữu được làm mới, xây dựng lại nhà chung cư mới theo qui định;

+ Trường hợp khu đất có nhà chung cư không còn phù hợp với quy hoạch xây dựng nhà đất thì chủ chiếm hữu nhà phổ biến cư phải bàn giao lại nhà thông thường cư này cho tập đoàn có thẩm quyền để phá tháo dỡ và xây dựng tòa tháp khác theo quy hoạch được ưng chuẩn;

+ Trường phù hợp chủ sở hữu nhà tầm thường cư không thực hiện việc phá toá hoặc không bàn giao nhà đất thì Chủ toạ Ủy ban quần chúng. # cấp tỉnh giấc quyết định cưỡng giễu cợt phá túa hoặc cưỡng nhạo báng chuyển di để bàn giao nhà ở;

+ Việc khắc phục chỗ ở cho các chủ chiếm hữu có nhà bình thường cư bị phá túa được thi hành theo qui định về bố trí nhà đất tái định cư theo qui định của Luật Nhà đất.

Trường thích hợp phá toá để xây đắp lại nhà phổ biến cư thì các chủ chiếm hữu được tiếp tục chấp hành quyền dùng đất có nhà phổ biến cư đó; trường thích hợp phá túa để xây đắp công trình khác thì việc xử lý quyền dùng đất có nhà chung cư này được thực hiện theo luật pháp của qui định về đất đai.

Như vậy, thời hạn dùng nhà phổ biến cư không đương nhiên mặc định là 50 năm và bị Nhà nước thu hồi khi hết thời hạn. Thời hạn dùng nhà tầm thường cư cụ thể được xác định căn cứ vào cấp công trình xây dựng và kết luận khảo sát chất lượng của tổ chức có thẩm quyền như đã nêu trên.

Tuy vậy, các nhà đầu tư thường có quyền dùng đất có thời hạn (tầm thường là 50 năm) nên các công trình nhà thông thường cư thường được kiến tạo, xây đắp theo cấp tòa tháp có thời hạn sử dụng tương ứng (50 năm).

Tất nhiên, không có tức là hết thời hạn dùng thì chung cư bị thu hồi. Quy định của Luật nhà ở đã nêu rõ giả dụ phổ biến cư vẫn còn bình yên thì vẫn được tiếp diễn dùng tương ứng với thời hạn kiểm định; hoặc nếu hư hỏng thì có thể làm mới, xây dựng lại phù hợp với quy hoạch để tiếp tục xây dựng (ví như phù hợp với quy hoạch). Trường hợp chung cư không còn đảm bảo an ninh, không phù hợp quy hoạch đề nghị giao cho tập đoàn có thẩm quyền để phá túa thì người chiếm hữu chung cư cũng được sắp xếp tái định cư theo qui định.


Theo Luật sư Kiều Anh Vũ/Vnexpress.net


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét