Thứ Sáu, 17 tháng 3, 2017

Đà Nẵng: Nhà cửa không phép được đồn thổi là khu “thị trấn Tàu” |

(Xây dựng) - Ngày 9/3, UBND xã Hòa Xuân, thị xã Cẩm Lệ (Đà Nẵng) bắt đầu rà soát việc xây đắp tại nhà kho của Công ty TNHH Thương nghiệp - Dịch vụ Việt May (Vietmay Home) thuộc Công ty Hoàng Anh Gia Lai ở số 3 con đường Phạm Hùng và mặt con đường Hoàng Đạo Thành (Đà Nẵng). Qua rà soát UBND xã Hòa Xuân nhận thấy Vietmay Home đã cho Công ty TNHH Liên Phù hợp Thế Duy có hội sở tại Đà Nẵng thuê 2.000m2 kho để xây đắp làm cho nơi giới thiệu trà và cà phê Việt chưa có giấy phép xây đắp. UBND phường Hòa Xuân đã ra quyết định đình chỉ xây dừng công trình này.


Khi tổ chức xây cất đập phá bờ tường kho khiến cửa bên hông thì công ty điều hành địa phương mới nhận thấy và tiến hành rà soát việc xây dựng tại đây.

"Thực hư khu xã Tàu"

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Linh Thể, Chủ tịch UBND thị trấn Hòa Xuân cho biết: Khi có tin tức từ nhóm công an, với chức năng địa phương cơ sở vật chất, chúng tôi đã tiến hành rà soát ngay nhà cửa xây dựng bên trong nhà kho của Công ty Việt May. Tại buổi rà soát, chúng tôi đã đòi hỏi các công ty cung ứng toàn bộ thủ tục liên quan tới việc xây đắp này nhưng công ty không cung ứng được giấy phép xây dựng. Ngay sau đó, thị trấn đã lập biên bạn dạng vi phạm hành chính và đòi hỏi chấm dứt thiết kế xây dựng. song song ra quyết định đình chỉ kiến thiết tòa tháp xây dựng vi phạm trật tự thành phố, đình chỉ việc xây dựng nhà cửa không có giấy phép của tập đoàn có thẩm quyền cấp theo qui định tại điểm a, khoản 6, Điều 13 của Nghị định 121/2013 của Chính phủ.


Các trụ sắt cũ, è cổ của nhà kho được bao bọc quanh quéo bằng thạch cao.

Khi phóng viên hỏi về những phản ảnh bây chừ cho rằng đây là khu xã Tàu thì ông Thể cho biết: Với kiến trúc này mà nói là kiến trúc Tàu hay Trung Quốc gì đó mà một số trang báo mạng đang nói hiện thời thì chúng tôi cũng không có cơ sở vật chất nào để khẳng định.

Ông Nguyễn Thành Trung, Giám sát xây cất cho nhân thức: Tòa tháp này có tên là "Trọng tâm trình bày trà và đặc sản vn", được thiết kế theo kiến trúc cổ hủ Hội An.

Theo bản thiết kế và tình trạng xây dựng, đây là "Trung tâm trình bày trà và đặc sản vn", tòa tháp này xây dựng trên diện tích 2.000m2, được chia làm 3 khối, khối nhà văn phòng làm việc rộng 200m2, khối nhà trưng bày trà và cà phê được cho là " khu xã Tàu" được xây dựng nhị bên mỗi bên gồm 3 căn nhà có quy mô khoảng 76m2, chính giữa hồ nước làm điểm nhấn cảnh quan. Một khối tiếp theo làm cho nơi ăn uống trà và cà phê có diện tích 540m2. Diện tích còn lại bố trí cảnh quan, trang hoàng kiến trúc.


Kiến trúc của nơi trình bày trà, cà phê được công ty giám sát cho biết là xây đắp theo kiến trúc cũ kĩ Hội An.

Các khối nhà này có chiều cao 2,7-4m. Vật liệu tường, è chủ chốt bằng thạch cao, tường gạch chỉ xây đắp ở 3 mặt bình thường lòng vòng. Công trình vẫn sử dụng mái vòm cũ, chỉ cải tạo lại bên trong kho cũ của Vietmay, không xây đắp mới hoàn toàn. Công trình kiến tạo trong khoảng ngày 15 tháng Chạp năm 2016. Dự kiến kết thúc phần xây dựng tham gia cuối 04 tuần 3 này. Nói đây là phố Tàu thì không đúng đắn.


Các vách ngăn, è cổ được sử dụng bằng thạch cao.

Trước tin tức cho rằng một tòa tháp xây đắp tới khi gần hoàn thành thì địa phương điều hành mới nhận thấy, ông Võ Linh Thể, Chủ toạ UBND thị trấn Hòa Xuân lý giải: Đối với việc công ty công dụng không nhận thấy công trình này là do doanh nghiệp này thuê sử dụng lại kho cũ của Vietmay. Trong quá trình vận chuyển vật liệu xây đắp đi tham gia cổng chính của kho như tổ chức tải hàng hóa của Vietmay. Bên ngoài tòa tháp không có việc đập phá xây đắp nên tổ chức tác dụng địa phương không dễ dàng mà phát hiện được. Khi công ty xây đắp đập phá bờ tường nhà kho mở cửa hông thì cơ quan công dụng mới phát hiện. Ngay sau khi đó chúng tôi đã bắt đầu rà soát và xử lý kịp thời vi phạm của doanh nghiệp. Hiện giờ toàn thể tòa tháp dừng xây cất, chờ quan điểm từ công ty chức năng cấp trên.


Trung tâm trình bày trà và đặc sản vn" được xây đắp trong kho nối liền của Vietmay Home thuộc Công ty Hoàng Anh Gia Lai vẫn dùng vòm mái của kho nên rất không dễ dàng phát hiện.

“Tới tại thời điểm này các công ty can hệ cũng chưa cung ứng cho chúng tôi giấy phép xây đắp nhà cửa và các thủ tục thích hợp lệ khác. Theo qui định của Chính phủ thì trong thời gian không 60 ngày, ví như không xuất trình được giấy má hợp lí liên quan đến nhà cửa thì nhà đầu tư này phải tự giác túa tháo dỡ, nếu như không tháo túa thì UBND phường đề xuất cưỡng nhạo báng tháo toá”, ông Thể cho nhân thức thêm.

Có hay không việc "người TQuốc xây dừng"

Khi kiểm tra, tại tòa tháp có khoảng 20 công nhân đang kiến tạo. Trong số đó không có một người nước ngoài hay người TQuốc nào. Sau khi chúng tôi rà soát nhà cửa gần ngừng thì mới sinh ra 5 người Trung Quốc cùng với người phiên dịch đến xem nhà cửa. Tôi không nắm bắt họ nói gì. Những người này sau đó được Công an Thị xã mời về nơi khiến việc để rà soát tin tức, ông Thể nói.

Theo khám phá của chúng tôi, "Trọng tâm trình bày trà và đặc sản Việt Nam" là nơi giới thiệu, phục vụ trà, cà phê và đặc sản của vietnam cho khách vãn lai. Công trình dự kiến sẽ phục vụ cho mùa du lịch sắp đến nên trong thời kỳ chuẩn bị đưa vào khai thác kinh doanh, nhà đầu tư đã đi trước một bước trong maketing đối với các Công ty, các đối tác kinh doanh và chỉ dẫn viên ngao du để dẫn khách tới mua hàng, nhất là các khách du lịch nước ngoài. Và những người Trung Quốc tới trùng hợp này cũng là những người nhiệt tình đến "Trọng điểm trình bày trà và đặc sản vn".

Qua rà soát của nhóm an toàn thì trong 5 người China có một người dùng hộ chiếu hình lưỡi bò của Trung Quốc. Công an huyện Cẩm Lệ đã mời về nơi làm việc, hiện đã giải quyết những trường hợp này.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thành Trung, Giám sát xây đắp chắc chắn: Nhập cuộc xây cất nhà cửa này không có một bạn nào là người Trung Quốc mà chính yếu là cư dân, tổ chức thiết kế cũng là ở đây. Chỉ có mình tôi là người đến từ Thủ đô mà thôi.


Trạng thái xây dựng bên trong của nhà kho.

Sau thông tin trên vài báo về khu phường Tàu xây đắp bất hợp pháp tại Đà Nẵng, đã có một số người địa phương hiếu kỳ đã đến xem thử như thế nào.

UBND TP Đà Nẵng đã cấp giấy đạt yêu cầu quyền sử dụng đất cho Công ti TNHH Thương mại - Phục vụ Việt May có quy mô trên 7.000m2, mục đích dùng là đất cơ sở vật chất thực hiện thao tác kinh doanh từ năm 2007. Công ty Việt May đã dùng quy mô đất này khiến kho chứa hàng. Trong thời kỳ sử dụng, không hết quy mô, bốn tuần 11/2016 Công ti Việt May đã cho Tổ chức kinh doanh TNHH Liên Thích hợp Thế Duy có hội sở tại Đà Nẵng thuê 2.000m2. Theo phù hợp đồng ký kết giữa hai bên thì đây là thích hợp đồng thuê kho, mục đích thuê làm cho kho trình bày trà và cà phê Việt. Thời hạn thuê là 5 năm.

Nguyễn Nam


Xem nhiều hơn: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét