Thứ Bảy, 18 tháng 3, 2017

Khi quy định bị thử thách và yêu cầu của Thủ tướng |

Thủ tướng vừa lãnh đạo làm rõ việc các đối tượng đe dọa Chủ tịch tỉnh giấc Bắc Ninh và lãnh đạo này gợi nhớ tới một vụ việc trước đó khi trong khoảng đòi hỏi của chính Thủ tướng, một người địa phương đã được trả hòa bình sau thời gian bị bắt giam vì khiếu nại “cát tặc”.


Khiến việc với Bộ Liên lạc vận tải ngày 16/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục đòi hỏi phải xử lý nghiêm các đối tượng khai thác cát bất hợp pháp.

Một trong những vụ việc khiến hot dư luận trong những ngày qua là tin tức các đối tượng xếp sau "bảo kê", ăn hiếp dọa cán bộ, chỉ đạo sở, lĩnh vực và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, can hệ đến việc thực hiện công trình nạo vét, khơi thông luồng các con phố thủy trong nước, câu kết tận thu sản phẩm trên sông Cầu.

Vụ việc lôi cuốn sự xem xét của dư luận trong bối cảnh Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đang có những động thái vô cùng quyết liệt chống nạn khai thác cát phi pháp trên cả nước.

Vừa mới đây nhất, ngày 7/3, theo yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương về các tình hình khai thác cát, sỏi bất hợp pháp đang gây phản ứng dư luận thị trấn hội hiện nay.

Phó Thủ tướng đã chỉ huy những biện pháp khôn cùng mạnh bạo, đặc biệt là yêu cầu thành lập đợt cao điểm tấn công trấn áp phạm nhân khai thác cát bất hợp pháp trong khoảng ngày 15/3 tới 1/6 nhằm lập lại trơ trọi tự hoạt động khai thác cát trong cả nước, tiến tới chặn lại, đẩy lùi hiện trạng khai thác cát phi pháp.

“Đằng sau hoạt động của các đối tượng khai thác cát trái phép có bóng dáng của tù túng có tổ chức, thị trấn hội đen. Hầu như địa phương chưa bình chọn khách quan về tình hình giận dữ này”, Phó Thủ tướng Thường trực thể hiện sự quan trọng.

Xảy ra ngay sau Hội nghị nói trên, vụ việc doạ dọa Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh là một Chẳng hạn cho thấy chừng phức tạp trong công việc phòng chống nạn khai thác cát sỏi bất hợp pháp và phấn đấu của Chính phủ, Thủ tướng đang chạm mặt những đối tượng cản trở, thậm chí chống đối.

Trên phạm vi cả nước, Văn phòng Chính phủ cho nhân thức thời gian qua, hiện trạng khai thác cát, sỏi bất hợp pháp xảy ra ở đa dạng địa phương trong cả nước với diễn biến phức tạp, hoạt động công khai gây giận dữ trong dư luận.

Theo thống kê, hiện có 80 quy hoạch tài nguyên khác biệt, bao gồm cát và sỏi được UBND cấp tỉnh phê ưng chuẩn. Có 108 dự án nạo vét luồng trục đường thuỷ theo cơ chế phường hội hoá có tận thu sản phẩm, trong đó, có 32 dự án đã thu hồi kết thúc, 55 dự án đang triển khai, 21 dự án đã phê chuẩn y giấy má yêu cầu, hài lòng chủ trương, có 506 mỏ cát được cấp giấy phép.

Hiện thời, các vi phạm cốt yếu là hoạt động không đúng địa điểm, khai thác vượt số lượng được cấp phép, không chấp hành toàn vẹn giấy tờ về bình chọn tác động không gian, không ký quỹ làm mới và phục hồi không gian, không giám sát môi trường bao quanh, không chấp hành hoàn toản cách thức bảo đảm bình yên liên lạc.

Khác lạ, Văn phòng Chính phủ cho nhân thức, đối với các dự án khơi thông luồng lạch trên cả nước, rộng rãi công ty có tín hiệu lợi dụng việc được cấp phép để khai thác ngoài khu vực, vi phạm về độ sâu, chấp hành không đúng đề án nạo vét đã được phê chuẩn y, vi phạm về công cụ khai thác, kê khai không toàn vẹn khối lượng tài nguyên tận thu, nộp không đầy đủ tiền cấp quyền và phí khoáng sản với các âm mưu khai thác bán trực tiếp cho các tàu, dẫn đến việc các cơ quan tính năng không giữ vững được số lượng và thu nhập.

Tuy chưa có kết luận sau cuối, nhưng từ vụ đe dọa tại Bắc Ninh, dư luận hoàn toàn có thể đặt nhân tố về những hành vi vi phạm nói trên tại công trình nạo vét sông Cầu.

Vì vậy, ngay sau khi chiếm được thông báo, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an khẩn trương dò la, xác minh khiến rõ vụ việc, lên tiếng kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong 04 tuần 3/2017. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/3/2017 về việc thực hiện dự án.

Còn nhớ ngay từ những ngày trước tiên nhậm chức, tháng 4/2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu xử lý một vụ việc can dự tới cát tặc. ngừng thi côngĐây là việc bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc (trú tại phố Phước An, quận Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) tố giác một tổ chức kinh doanh khai thác cát tại khu vực gây ô nhiễm môi trường nhưng lại bị Công an huyện Nhơn Trạch, bắt tạm giam vì tội chống người chấp hành công vụ.

Tới cuối năm 2016, Công an Đồng Nai đã xác định việc khởi tố, bắt giam bà Ngọc là sai nên đã đình chỉ thăm dò, trả hòa bình cho bà. Việc bắt oan bà Ngọc sau đó đã được Viện kiểm sát quần chúng. # huyện Nhơn Trạch doanh nghiệp xin lỗi công khai. Ban giám đốc Công an thức giấc đã ra quyết định kỷ luật bằng chế độ cách chức một Phó trưởng Công an huyện Nhơn Trạch. Một vài cán bộ kiểm sát cũng bị kỷ luật và phê bình.

Thủ tướng đã cố gắng xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, dịch vụ, hành động, nói đi đôi với khiến cho, siết chặt kỷ luật, kỷ cương. Một nhà nước pháp quyền chẳng thể dung túng, bỏ lỡ những hành vi mang tính chất “lộng hành”, khinh thường pháp luật, thách thức kỷ cương phép nước.

Không chỉ là câu chuyện ô nhiễm không gian, nếu vụ việc ở Bắc Ninh không được giải quyết kiên quyết, niềm tin của người địa phương sẽ bị tác động. Yêu cầu và nỗ lực của Thủ tướng nhất định phải được chấp hành nghiêm để bảo đảm tính thượng tôn qui định, răn doạ những người vi phạm và củng cố niềm tin của cư dân.


Theo Hà Chính/BaoChinhphu.Việt Nam


Đọc thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét