Thứ Bảy, 18 tháng 3, 2017

Bỉm Sơn Thanh Hóa: DN xúc cả “quả đồi” khiến cho nguyên liệu gạch |

(Xây đắp) - Suốt một thời gian dài, Cty CP Đóng gói thương mại Lam Sơn (địa chỉ tại Khu 9, P.Lam Sơn, TX Bỉm Sơn, tỉnh giấc Thanh Hóa) ngang nhiên xúc cả quả đồi phía sau nhà máy gạch tuy-nel của bản thân mình để khiến chất liệu đóng gạch. Không chỉ “móc túi” khoáng sản, DN này còn “xì khói” hàng ngày gây ảnh hưởng tới đời sống của quần chúng. #. Bà con sống kế cận kiến nghị phổ biến nhưng chỉ nhận được sự lặng ngắt từ phía chính quyền địa phương. Bạn nào “chống lưng”, bảo vệ cho DN này khai thác tài nguyên (đất) trái phép? Có hay không việc “ăn rơ” giữa chính quyền địa phương với DN này? Đã đến lúc cần khiến cho rõ trách nhiệm của cả vai trò quản lý nhà nước cũng như xử lý nghiêm hoạt động vi phạm Luật Tài nguyên của Cty CP Đóng gói và thương nghiệp Lam Sơn.


Hiện trạng nơi đóng chai gạch Lam Sơn.

“Toang hoang” cả quả đồi

Được sự hỗ trợ, chỉ bảo nồng hậu của bà con địa phương, phóng viên đã thâm nhập vào khu đồi mà Cty CP Thương nghiệp và đóng chai Lam Sơn đang khai thác. Tại hiện trường, cả một vạt đồi lớn đã bị xúc tung hết; đất đồi được chở qua lối cổng sau của nhà máy, vết đất vết xe chạy vẫn còn nguyên. Tài nguyên “móc túi” được quy tụ về đây vẫn còn khá phổ quát. Đoàn xe chuyển vận chở đất sét trong khoảng bờ sông về cũng có khí thế, vãi đất ra con đường, gây ô nhiễm nặng, nguy nan cho người qua lại.

Ông Đ, một người địa phương sinh sống ở tổ 1 cho biết gia đình ông dọn về khu này số trong khoảng những năm 1980. Trước đó toàn là đồi sim, hoang hóa, cỏ sậy; bà con chuyển tới đây ở, phát quang, xây đắp tòa tháp để sinh sống; không khí trong lành. Bí quyết đây mấy năm mọc ra các nhà máy gạch của “ông Quý” này, không khí ô nhiễm trầm trọng. Anh H, nhà ngay đây phản ứng: Nhà chẳng gần trục đường nhưng bụi khói từ nhà máy gạch Lam Sơn cứ hàng ngày xả và bay về đây. Chả nắm bắt họ khiến cho công nghiệp lò gạch kiểu gì cơ mà “ma quái” tới vậy. Cây cỏ chả ra quả, hoa vừa đơm đã rụng. Nói rồi anh H dẫn phóng viên lên gia đình mình để chỉ trẻ ranh giới hàng rào cũng như hạn độ ô nhiễm mà do nhà máy tra tấn.

Qua dò la, phóng viên được biết, nạn khai thác đất đồi trong khoảng quả đồi ngay cạnh nhà máy gạch Lam Sơn cơ bản là do chính Cty CP Lam Sơn lãnh đạo và khai thác. Đến nay, số lượng đất khai thác lên tới cả vạn khối, nhưng về phía chính quyền địa phương mới chỉ… lập biên bạn dạng, chứ chưa có nhạo báng tài nào giải quyết cả. Vì thế làm nhân dân địa phương nghi vấn có sự ăn rơ giữa chính quyền địa phương với DN (?). Vai trò, bổn phận chỉ huy UBND P. Lam Sơn tới đâu khi để tình trạng khai thác khoáng sản diễn ra trong suốt thời điểm dài?

Trách nhiệm thuộc về bạn nào?

Mua bán với phóng viên, ông Mai Quang quẻ Bính - Trưởng phòng TN&MT TX Bỉm Sơn cho biết: “Việc Cty CP Đóng gói và thương nghiệp Lam Sơn do ông Nguyễn Quang Quý - Chủ tịch HĐQT, khai thác đất đồi khi chưa được cấp phép là sai quy định, cũng có thể gọi là… đánh cắp khoáng sản. Sau khi biết được tin đó, cán lính nguyên tắc đã xuống lập biên bản rồi. Hiện nay chúng tôi đã đình chỉ mọi hoạt động khai thác khoáng sản ở đây và công bố lên cấp trên”. Khi được hỏi, các anh có hướng giải quyết như thế nào khi lượng khoáng sản lớn đã lọt vào kho của DN, thì ông Bính chưa tư vấn được. Ông Bính nghĩ là, cũng vì là tiêu chí phát hành kinh tế nên TX Bỉm Sơn luôn “nóng” tình trạng ô nhiễm, khói bụi là khá chung.


Khu đồi đã bị xúc gần bằng.

Làm cho việc với ông Tống Văn Ninh - Phó chủ tịch UBND P.Lam Sơn về việc khai thác tài nguyên phi pháp, ông Ninh công nhận có việc đó nhưng địa phương đã lập biên phiên bản rồi. Khi hỏi tới việc giải quyết như thế nào khi DN này vi phạm mà chỉ lập biên bản thì ông Ninh không tư vấn và cho biết DN này đang xin khu đó khiến cho mỏ (!?).

Yếu tố này, Luật sư Hà Thanh (Đoàn Luật sư Hà Nội) phân tích: Việc khai thác tài nguyên nói tầm thường (đất cũng là một loại khoáng sản) phải được các tổ chức chức năng chuẩn y. Ở đây, muốn khai thác khoáng sản phải được UBND thức giấc Thanh Hóa cho phép. Còn các cơ quan công dụng khác là phải giám sát, kiểm tra việc tuân hành qui định. Đằng này, các tổ chức tác dụng địa phương thì “ngớ lơ” cho DN khai thác khoáng sản. Vậy lực lượng Cảnh sát môi trường (PC49) Công an tỉnh Thanh Hóa ở đâu khi để xảy ra trạng thái trên?

Đà Giang - Nam Long


Tham khảo thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét