Thứ Sáu, 17 tháng 3, 2017

Giải quyết 4,2 tỷ đồng sai phạm tại Viện Hàn lâm KH&CNVN |

Ngày 10-3, Thanh tra Chính phủ (TTCP) báo cáo Báo cáo Kết luận thanh tra bổn phận trong điều hành nguồn vốn, của cải Nhà nước công đoạn 2011-2015 tại Viện Hàn lâm Công nghệ và Công nghệ Việt Nam. Kết luận liệt kê vài sai phạm và đòi hỏi xử lý số tiền gần 4,2 tỷ đồng nhận thấy qua công tác thanh tra.

Theo Kết luận thanh tra, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vn phê duyệt y dự án “Đầu cơ thử nghiệm sản xuất và tân tiến hóa Viện Địa chất giai đoạn 1” không phản ảnh loại, cấp nhà cửa là chưa chấp hành đúng thứ tự tại Nghị định 12/2009 của Chính phủ; phê phê chuẩn quy mô nhà cửa công trình “Siêu thị tìm hiểu Viện Sinh vật học Tây Nguyên” chưa thích hợp thực tế; Viện KH&CNVN cũng đã giao nhà đầu tư không có chức năng chuyên ngành và không đủ cán bộ có năng lực quản lý công trình đầu tư xây dựng trực tiếp điều hành công trình là không đảm bảo pháp luật.

Quyết định phê phê chuẩn dự án đầu cơ cũng không có nội dung luật pháp về cách thức điều hành công trình. Viện Hàn lâm KH&CN vietnam đã để Viện Nghiên cứu hệ gen tự thi hành công việc lập công trình bỗng dưng đủ nhân cách pháp nhân. Dường như đó, công việc đánh giá, phê phê chuẩn kế hoạch đấu thầu không nêu rõ nguồn vốn hoặc phương thức thu xếp vốn trả tiền cho nhà thầu theo pháp luật cũng là một sai sót.

Trong khi, Kết luận thanh tra cũng cho thấy, công việc chỉ huy của Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam trong điều hành tài sản còn có mặt chưa đồng bộ, thiếu thanh tra của các cơ quan điều hành nhà nước, công việc rà soát chưa nhiều lần…

Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ lãnh đạo Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam tăng cường công việc điều hành việc thi hành các quy định của luật pháp trong thực hiện nhiệm vụ nói thông thường và trong điều hành tài chính, của nả nói riêng; rà soát, rà soát các công trình thực sự quan trọng, xây dựng phương thức bố trí vốn để chấm dứt trước, hạn chế tiêu hao trong đầu cơ.

Về giải quyết sai phạm kinh tế, TTCP đề xuất Thủ tướng đòi hỏi Viện Hàn lâm KH&CN vietnam giải quyết số tiền gần 4,2 tỷ đồng phát hiện qua thanh tra.

Chi tiết là: Hạ thấp giá trị phù hợp đồng xây đắp của dự án “Căn tin phân tích Viện Công nghệ Nhiệt đới” số tiền hơn 732 triệu đồng; lãnh đạo nhà đầu tư các công trình được thanh tra xử lý số tiền TTCP nhận thấy là hơn 3,4 tỷ đồng. Đòi hỏi Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam chỉ đạo kiểm điểm, rút trải nghiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan đến khuyết điểm, thiếu sót trong kết luận thanh tra.

Theo Việt Hà/Cand.com.vietnam


Xem tại: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét