Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

'Phụ vương đẻ' Dạ cổ lỗ hoài lang - NSƯT Thanh Hoàng nói về phiên bản điện ảnh của NSƯT Hoài Linh do Dũng 'khùng' đạo diễn

NSƯT Thanh Hoàng nghĩ là vở diễn thắng lợi nhờ tính ước lệ nhưng điện ảnh chẳng thể khai thác điểm hay này. Tất nhiên, cả 2 vẫn giải quyết được sự tương đồng.

Trailer bộ phim 'Dạ cổ hủ hoài lang' Bộ phim được chấp hành dựa trên vở kịch cùng tên cách đây 22 năm, có sự góp mặt của Hoài Linh - Chí Tài, và do đạo diễn Dũng "khùng" thi hành.

NSƯT Thanh Hoàng viết kịch bản Dạ cổ lỗ hoài lang và được công diễn tại sân khấu kịch 5B vào năm 1994. Sau hơn 22 năm, vở diễn có hơn 1.000 suất diễn, ăn sâu tham gia ký ức của người xem.

Năm 2014, đạo diễn Nguyễn Quang đãng Dũng ngỏ ý muốn được chuyển thể thành phim điện ảnh vì yêu thích vở kịch. Sau một năm khiến việc, dự án được khai triển vào năm 2015. Đoàn phim mất 2 năm mới hoàn thành bởi bối cảnh diễn ra ở Mỹ và Canada.

Trong phim, NSƯT Thanh Hoàng được đạo diễn Dũng “khùng” mời đóng vai phụ vương của Năm Triều, như một bí quyết suy tôn “thân phụ đẻ” của vở kịch. Anh đã dành cho Zing.vietnam cuộc chuyện trò xoay quanh thành quả điện ảnh vừa công chiếu.

Tac gia 'Da co hoai lang' noi ve ban dien anh cua NSUT Hoai Linh hinh anh 1

NSƯT Thanh Hoàng (áo trắng) tới tham gia buổi chiếu sớm của bộ phim do Dũng "khùng" đạo diễn. Ảnh: Thành Luân.

Điện ảnh không thể khai thác ưu thế của sàn diễn

- Sau hơn 20 năm, “Dạ cũ rích hoài lang” mới được đưa lên màn ảnh, xúc cảm của anh ra sao?

- Tôi rất êm ấm vì yếu tố đó. Không riêng cá nhân tôi, mà bất kỳ bạn nào là tác giả khi nhận ra kịch phiên bản của bản thân mình sau 22 năm sống sót trên sân khấu, được mọi người yêu thích, nay có cơ hội khoác chiếc áo điện ảnh để một lần nữa tới với người xem. 

Tôi chờ đợi bộ phim cũng sẽ phát hành được những hiệu ứng tốt đẹp như vở kịch từng đem lại. 

- Theo cảm kiếm được của anh, vở kịch bản thân viết có những đổi mới thế nào trong “hình hài” mới?

- Đổi mới lớn nhất là câu chuyện được kể lại theo ngôn ngữ điện ảnh. chậm triển khai là về chế độ. Còn về nội dung, bộ phim đã mạnh bạo đưa nhiều chi tiết mới vào để trong khoảng đó khai thác lợi thế của hình ảnh. 

Người nào đã xem kịch và hiện nay xem phim sẽ thấy rất rõ điều này. Cần thiết là ý thức chung về mặt tư tưởng giữa vở kịch và bộ phim vẫn đạt được sự hệt nhau.

- Trong 22 năm qua, hẳn đã có phổ thông người ngỏ ý muốn chuyển thể “Dạ cổ lỗ hoài lang”. Nhưng tại sao đến giờ anh mới đồng ý?

- Đúng là đã có phổ quát lời đề nghị nhưng tư nhân tôi ở thời gian đó chưa nghĩ tới việc chuyển vở kịch này thành phim. Cho tới năm  2014, khi vở kịch Dạ cũ rích hoài lang được 20 năm tuổi. Tôi nghĩ giá như có một cơ chế nào đó để kỷ niệm yếu tố này thì hay nhân thức mấy. 

May mắn thay, lúc đó tôi chiếm được lời yêu cầu từ sân khấu Idecaf, ngỏ ý muốn dàn dựng vở kịch cũng nhằm để lưu lại 20 năm ra đời. Trong khi đó, tôi lại nhận được lời đề nghị nữa từ nhà đóng hộp HK để chuyển thể kịch phiên bản này thành phim. 

Với tôi, đây là những món vàng ý thức dành cho sinh nhật lần thứ 20 của công trình. Những món quà mà tôi không thể thoái thác.

- Việc chuyển thể gặp mặt những gian khổ nào khi người xem đã quá quen thuộc với nó, thưa anh?

- Theo tôi có 2 gian khổ lớn. Thứ nhất, kịch phiên bản gốc là kịch bản sân khấu. Câu chuyện được kể lại trong một môi trường và thời điểm rất cô đọng, dẫn dắt người xem chính yếu qua thoại kịch. 

Trong từng suất diễn, khán giả và diễn viên cùng tưởng tượng để cảm nhận được cả một câu chuyện trải dài từ dĩ vãng tới hiện tại. Vở kịch được dựng tại sàn diễn 5B với điểm mạnh là phong cách ước lệ, trên tinh thần của nghệ thuật tối giản…

Bộ phim chẳng thể khai thác những điểm cộng này như vở kịch từng thắng lợi trên sân khấu.

Thứ 2, vở kịch đã sinh tồn trong 22 năm (hiện vẫn còn diễn tại sàn diễn Idecaf) với hơn 1.000 suất diễn và nhận được phần lớn lời khen ngợi. Cả 2 gian nan căn bản này, theo tôi mang tính thách thức và sức ép bỏ ra cho những người làm cho phim. 

Tac gia 'Da co hoai lang' noi ve ban dien anh cua NSUT Hoai Linh hinh anh 2

Nghệ sĩ Thanh Hoàng cho rằng giữa điện ảnh và sàn diễn, Dạ cũ rích hoài lang thực hiện được sự thống nhất. Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc.

- Phổ quát người trông chờ sẽ được gặp gỡ lại NSƯT Thành Lộc và Việt Anh vốn đã nên danh với sân khấu kịch, nhưng thay tham gia đó là cặp bài trùng Hoài Linh – Chí Tài. Anh nghĩ thế nào về việc đón chờ của người theo dõi trong màu áo mới?

- Nghi vấn này tôi nghĩ nên bỏ ra cho đạo diễn và nhà đóng gói. Về cảm nhận của người xem thì tôi chẳng thể nói thay được. Trong hơn 1.000 suất diễn cách đây không lâu trên sàn diễn cộng với những suất chiếu vừa rồi của bộ phim, tôi luôn ẩn mình trong đám đông để cảm thu được cảm xúc của họ đối với tác phẩm của mình. 

Những biểu hiện và giận dữ của khán giả khi mà thưởng thức tạo điều kiện cho tôi hiểu được thêm đa dạng điều về nghề của chính mình. Vì thế, tôi thấy nên để khán giả tư vấn câu hỏi này sau khi xem sẽ đúng mực hơn.

Những nghệ sĩ từng góp mặt trong phiên bản sàn diễn, theo tôi đều đủ đẳng cấp và tiếng tăm để lôi kéo người theo dõi. Còn việc vì sao mời diễn viên này mà không mời diễn viên kia thì tôi nghĩ đạo diễn sẽ là người tư vấn chính xác hơn.

Tôi không có duyên với game show

- Ngoài vai trò tác giả kịch bản, NSƯT Thanh Hoàng còn được đạo diễn Nguyễn Quang Dũng mời đóng vai phụ vương trong phim như cách để tôn vinh anh. Cảm xúc của anh thế nào?

- Tôi xin vay nghi vấn này để gửi lời cám ơn thực tâm của bản thân tới đạo diễn Nguyễn Quang đãng Dũng. Vai diễn của tôi trong phim chỉ 2 phân đoạn, khách hàng nào đóng cũng được. Nhưng Dũng đã tạo cơ hội cho tôi được góp mặt. Tôi đã rất xúc động vì nhân tố này.

- Anh từng ôm kế hoạch ra mắt phần 2 và 3 của “Dạ cổ hoài lang”, nhưng khi giờ sàn diễn kịch 5B đóng cửa. Anh định khiến thế nào?

- Tôi không nghĩ 5B “đóng cửa”, hiện chỉ lâm thời dừng trình diễn tại chỗ để chờ upgrade hạ tầng vật chất. Trong thời gian đó, 5B vẫn dàn dựng tiết mục mới và biểu diễn ở những sàn diễn khác đó chứ.

Về việc ấp ủ phần 2 và phần 3 Dạ cũ kĩ hoài lang thì đúng là tôi đã có ý định trong khoảng lâu rồi. Nhưng có khi tôi viết chỉ để riêng tôi đọc. Việc nó có mở bán đại chúng hay không còn tùy thuộc vào rộng rãi yếu tố khách quan lẫn chủ quan.

Tac gia 'Da co hoai lang' noi ve ban dien anh cua NSUT Hoai Linh hinh anh 3

Là "ngôi sao" của sân khấu kịch, khi game show bùng nổ, nghệ sĩ Thanh Hoàng lựa chọn bí quyết khép kì lạ. Ảnh: Galaxy.

- Thời hoàng kim của sân khấu, nghệ sĩ Thanh Hoàng còn hình thành trên màn ảnh. Nhưng giờ tên tuổi anh gần như khá lặng ắng. Tại sao vậy?

- Tôi vẫn hoạt động đều đó chứ. Sắp tới sẽ có 2 bộ phim tôi tham gia lên sóng truyền hình. ngừng thi côngĐây là phim Chàng khờ mất thê thiếp (đạo diễn Lê Lộc) và Mẹ hổ dạy con dâu (đạo diễn Nhâm Minh Nhân từ). 

Bên cạnh đó, tôi còn vài vai diễn trong những bộ phim khác quay trong thời điểm sắp tới. Tôi chưa hề bớt “mặn mà” với nghề của chính mình. Chẳng qua là có những thời gian, vì những nguyên do riêng nên tôi có hạn dè bỉu những hoạt động nghệ thuật trong một thời điểm ngắn thôi.

- Khi game show bùng nổ, phổ thông nghệ sĩ cũng đã thích ứng với sân chơi mới. Nhưng anh thì không?

- Tôi nghĩ bản thân không có duyên với game show!

‘Dạ cũ rích hoài lang’: Câu chuyện đẫm nước mắt về người Việt

Trong khoảng sân khấu kịch lên màn ảnh rộng, “Dạ cổ hoài lang” vẫn khiến cho khán giả phải thổn thức trước nỗi cô quạnh, bi ai tủi của những “khúc ruột Lạc Hồng” phiêu dạt nơi xứ người.


Phim điện ảnh Dạ cũ kĩ hoài lang Bộ phim điện ảnh Dạ cổ hoài lang hình ảnh phim điện ảnh Dạ cũ kĩ hoài lang Dạ cổ lỗ hoài lang Hoài Linh cha đẻ Dạ cổ hoài lang Thanh Hoàng


Có thể bạn quan tâm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét