Sáng 30-8, Viện KSND TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đã đơn vị buổi xin lỗi công khai ông Nguyễn Văn Túy (50 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) tại xí nghiệp đầu máy Sài Gòn tại huyện 3, TP Hồ Chí Minh.
Ông Túy nguyên là lái chính tàu SE2 trong vụ tai nạn trục đường sắt ở cầu Ghềnh (TP Biên Hòa) năm 2011 làm cho 2 người chết, 22 người bị thương.
Tuyên bố lý do, Đại diện Viện KSND Biện Hoà cho biết để kịp thời phục hồi danh dự cho người oan sai, căn cứ luật Bổn phận bồi thường của nhà nước và biên bản làm việc giữa ông Tuý, Viện KSND TP Biên Hoà và Xí nghiệp, tại Xí nghiệp đầu máy Sài Gòn doanh nghiệp xin lỗi, cải chính công khai đối với ông Tuý can hệ tới vụ tai nạn trục đường sắt ở cầu Ghềnh (TP Biên Hòa) vào năm 2011.
Nhập cuộc buổi xin lỗi có thây mặt Viện KSND thức giấc Đồng Nai, Viện KSND TP Biên Hoà, cùng đại diện Công an TP Biên Hoà, ban Giám đốc Xí nghiệp đầu máy Sài Gòn và ông Tuý.
Tại buổi xin lỗi, đại diện VKSND TP Biên Hoà - ông Danh Huệ, Phó Viện trưởng thừa nhận việc truy vấn cứu nghĩa vụ hình sự dẫn đến oan sai đối với ông Tuý là không gì bù đắp được: "Chúng tôi nhân thức rằng những thiệt hại vật chất và tinh thần mà chúng tôi gây ra cho ông không khách hàng nào có thể bù đắp và hiểu được bằng chính bản thân ông và gia đình. Những lời xin lỗi của Viện KSND TP Biên Hoà bữa nay chỉ là sự bù đắp cực kì nhỏ bé. Chúng tôi xin thừa nhận những sơ sót, công nhận thiếu sót và xin chịu bổn phận. Vì vậy, chúng tôi rất mong ông và người nhà của ông chấp nhận lời xin lỗi của Viện KSND TP Biên Hoà".
Đại diện Viện KSND xin lỗi và trao hoa cho ông Nguyễn Văn Túy
Ông Huệ cũng cho nhân thức, sau buổi xin lỗi này, Viện KSND TP Biên Hoà sẽ chủ động đăng báo Thanh Niên 3 kỳ liên tiếp và chủ động bồi thường cho ông Tuý.
Phát biểu tại buổi xin lỗi công khai, ông Túy ghi nhận những thành ý mà VKS đã chia sẻ. Tuy nhiên, ông cho rằng, số tiền 320 triệu mà Viện KSND TP Biên Hòa mà toà tuyên buộc cho Viện phải bồi hoàn, ông Tuý nghĩ là chưa thỏa đáng so với những gì mà gần 7 năm qua mái ấm ông đã ghánh chịu.
Theo nội dung vụ việc, ngày 6-2-2011, ông Túy được cắt cử lái tàu SE2 đi từ ga Sài Gòn đến ga Mương Mán (Bình Thuận) cùng với phụ lái là ông Nguyễn Xuân Phú (53 tuổi, ngụ quận 9, TP Hồ Chí Minh).
Khi tàu đi đến gần cầu Ghềnh (TP Biên Hòa) khoảng 1km, thấy tín hiệu đèn xanh (cho phép được đi tiếp) nên ông Túy tiếp tục cho tàu chạy. Đến khi còn bí quyết cầu Ghềnh khoảng 100m thì ông Túy phát hiện có ánh đèn ô tô trên cầu chiếu ngược lại và phán đoán là có tai nạn trên cầu nên ông Túy đã kéo thắng ở level khẩn cấp (màn chơi cao nhất - PV) nhưng tai nạn vẫn xảy ra làm cho 2 người chết và 22 người bị thương.
Sau khi tai nạn xảy ra, ông Túy bị bắt giam và truy nã tố về hành vi "vi phạm các qui định về điều khiển phương tiện giao thông trục đường sắt". Tới ngày 11-11-2011, ông Túy được cho tại ngoại.
Hơn 5 năm sau, ngày 11-3-2016, ông Túy và ông Phú nhận được quyết định đình chỉ bị can của Viện KSND TP Biên Hòa. Từ đó, ông Túy khiến đơn kiện Viện KSND TP Biên Hòa ra TAND thị phố Thuận An (Bình Dương, nơi ông Túy trú ngụ) đòi bồi hoàn vật chất 2,4 tỉ đồng.
Tháng 2-2017, TAND tỉnh Bình Dương xét xử phúc thẩm buộc VKSND TP Biên Hòa bồi hoàn số tiền hơn 322 triệu đồng cho ông Túy vì bị giam oan gần 300 ngày. Bên cạnh, VKSND TP Biên Hòa phải chấp hành xin lỗi công khai tại nơi khiến cho việc của ông Túy và tập đoàn truyền thông.
Xem thêm: tin thời sự
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét