Thứ Ba, 29 tháng 11, 2016

Xe hơi Tata Nano giá 2.000 đô la Mỹ, tương đương Honda Air Blade nhưng thất bại nặng năn nỉ

Chiếc xe hơi rẻ nhất trái đất có giá 2.000 USD từng gây xốn xang trong ngành công nghiệp xe hơi được kì vọng sẽ tạo một cuộc cách mạng. Tất nhiên doanh số của nó liên tiếp sụt giảm.

Tata Motors là nhà sản xuất xe lớn thứ 17 trên quả đât. Nhà sản xuất xe Ấn Độ chế tạo cả xe buýt, xe hơi, xe quân sự, cùng lúc là chủ sở hữu của nhãn hiệu xe sang Jaguar Land Rover.

Dĩ nhiên Tata được nhân thức đến đa dạng hơn khi mở đầu đóng gói chiếc xe rẻ nhất quả đât năm 2008 mang tên Nano. Tata Nano tạo nên làn sóng phấn khích đối với người dân ở các nước đang phát triển. Họ nghĩ là có thể dùng Nano để thay thế xe máy.

Vi sao xe hoi Tata Nano gia 2.000 USD that bai? hinh anh 1
Tata Nano có mặt tại Việt Nam nhưng vẫn chưa được phân chia từ nhà sản xuất. Ảnh: Hân Nguyễn.

Chiếc xe đầu tiên lăn bánh khỏi dây chuyền có giá chỉ 2.000 đô la Mỹ (tương đương một chiếc Honda Air Blade ở vn). Mẫu xe này được mệnh danh là “chiếc xe của cư dân”. Đương nhiên Nano liên tục gây thuyệt vọng bởi chi tiêu dùng khá cao và không bình an.

Giai đoạn tạo ra

Năm 2005, Tata trình bày chiếc xe cỡ bé dại đầu tiên tại Ấn Độ mang tên Tata Ace và đạt phổ biến thành công. Đây là chiếc xe lam ba bánh có động cơ kéo. Tata quyết định tạo nên một cuộc cách mệnh nhỏ tuổi với hoạt động mua bán du lịch và biến Ace biến thành những mẫu xe chở khách trong thị trấn.

Ấn Độ là nơi tràn nhập xe máy. Hãng Tata muốn những chiếc xe bốn bánh giá rẻ sẽ thay thế hoàn toàn xe máy.

Để hiện thực chiến lược này, việc đầu tiên là giảm chi phí giúp chiếc xe phải thật rẻ. Để cắt giảm chi phí, Tata quyết định đào thải càng rộng rãi những chức năng bổ sung “không quan trọng” càng tốt.

Vi sao xe hoi Tata Nano gia 2.000 USD that bai? hinh anh 2
Nội thất nghèo nàn không nhân tiện ích hay túi khí khiến rộng rãi người không dám sắm Nano. Ảnh: Carpicker.

Đương nhiên yếu tố họ nghĩ không quan trọng lại cần thiết đối với khách hàng, chẳng hạn túi khí, tay đua trợ lực, hệ thống tiêu khiển, bốn con ốc trên mỗi bánh xe, cần gạt nước trên kính lái, gương cánh thứ nhị, nắp phụ ngoài bình xăng…

Tata cho rằng xe gắn máy không có những thứ đó nên cũng không quan trọng trên một mẫu xe giá rẻ như Nano. Chỉ cần bốn bánh và cabin có thể che mưa che nắng là đã quá đủ với người nghèo.  

Mặc dầu danh sách dài tùy chọn lựa bị cắt giảm, Nano chẳng phải chiếc xe hoàn toàn xấu. Nó có khoang hành khách lớn đáng ngạc nhiên, động cơ xăng nhị xy-lanh 624 cc hiệu quả cao, chỉ phung phí 4,2 lít/100 km. Mức khí thải thấp hơn phổ biến so với xe máy.

Tuy tuyên bố hùng hồn sẽ thay thế xe máy, Tata Nano có mở đầu không mấy trót lọt. Dù đã cắt giảm chi phí hầu hết, Nano vẫn đắt hơn phần nhiều xe máy trên hoạt động mua bán. Với những người muốn một chiếc xe hơi, phần lớn đều nghĩ là một chiếc xe cũ được thiết bị toàn diện tác dụng sẽ tốt hơn so với Nano.

Vi sao xe hoi Tata Nano gia 2.000 USD that bai? hinh anh 3
Sự cố cháy nổ làm cho người mua giảm niềm tin tham gia Tata Nano. Ảnh: Getty Images.

Một thời gian ngắn sau khi bán ra hoạt động mua bán, vào năm 2009, Tata Nano chạm mặt sự cố lớn khi liên tục cháy nổ. Sau hàng loạt vụ cháy, Tata đổ lỗi cho “trang bị điện nước ngoài” là duyên cớ hỏa hoạn. Mặc dù sau đó, nhà đóng hộp này quyết định tăng thời điểm bảo hành trong khoảng 18 tháng lên 4 năm và cung ứng thêm công cụ chữa cháy, người tiêu dùng đã bị mất niềm tin và số tiền thu về từ việc bán sản phẩm Nano cũng tụt dốc không phanh.

Doanh số đỉnh điểm của Nano đạt vào năm 2011 với 74.000 chiếc, sau đó giảm xuống 16.000 chiếc vào năm 2015.

Tata dự định xuất khẩu Nano sang Mỹ vào năm 2012, nhưng các kết quả thử nghiệm bình an quá thấp khiến xe không được chấp thuận. Dù rằng bài kiểm tra va chạm tại Anh cho kết quả tích cực, chương trình bình chọn xe mới ở Đức (NCAP) lại cho kết quả tệ hại.

Theo Guardian, Tata Nano được đánh giá 0 sao từ NCAP. Thí nghiệm đâm trực diện ở vận tốc 40 dặm/giờ sẽ gây tử trận cho người lái và hành khách. Xe cũng không hỗ trợ ghế trẻ em ở trong xe, vì thế bị bình chọn không bình yên cho con trẻ.

Các version tăng cấp

Kể trong khoảng khi thành lập năm 2009, Tata tung thêm ba biến thể bao gồm Twist Nano, GenX Nano, và Nano Emax. Cả ba đều có những nâng cấp giá trị cao như trợ lực điện, tạo dựng cửa cốp sau, dàn âm thanh stereo và vài thứ khác. Dĩ nhiên tác dụng bình an cần thiết nhất là túi khí vẫn chưa được cập nhật.

Ngoài động cơ xăng tiêu chuẩn như bản gốc, GenX, và Nano Twist, đều có phiên bản chạy nhị loại nhiên liệu, khí thiên nhiên và xăng. Với phiên bản chạy gas, xe dè xẻn nhiên liệu hơn. Ngoài ra, Tata còn lên chiến lược chế tác động cơ chạy bằng khí nén, chỉ mất 3 đô la để bơm đầy một bình khí và có thể chạy được 193 km với lượng khí thải rất thấp. Đương nhiên version này vẫn chưa hoàn thành thời kỳ thí nghiệm.

Bên cạnh, một version hoàn toàn chạy điện được mệnh danh là “chiếc tàu điện rẻ nhất nhân loại” cũng được lên kế hoạch trong mai sau.

Vi sao xe hoi Tata Nano gia 2.000 USD that bai? hinh anh 4
Tata Pixel được hy vọng sẽ mang đến doanh số tốt hơn cho dòng xe rẻ nhất trái đất trong tương lai. Ảnh: Autoportal.

Bạn không bao giờ trông thấy một chiếc Nano chạy bên bờ biển nước Mỹ, nhưng nhân tố đó không có nghĩa Nano không có mặt tại các triển lãm. Tại International Motor Show, Tata trình làng Pixel, chiếc xe lớn hơn và các chỉ số bình yên tốt hơn, dành cho thị trường châu Âu và Mỹ nhưng vẫn dựa trên nền móng Nano.

Theo nhà đóng gói, mẫu xe này đạt mức phung phí nhiên liệu 3,4 lít/100 km cùng phổ thông công dụng bình yên va chạm. Yếu tố đó cho thấy, một Nano thế hệ mới sẽ trở lại trong tương lai, và có nhẽ khi đó sẽ được rộng rãi người dùng sẽ đón chờ.

Tại sao ôtô rẻ nhất thế giới Tata Nano chưa bán ở vn?

Với mẫu mã không mấy đã mắt, thuận tiện nghèo khổ, Tata Nano gặp không dễ dàng ngay trong khoảng lần đầu tiếp xúc khách hàng Việt.

Tata Nano rẻ nhất thế giới vì sao Tata Nano thất bại Tata Nano vào Việt Nam xe hơi rẻ nhất nhân loại Tata Nano giá Tata Nano tại Việt Nam


Đọc thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét